รง.ร่วมทุนจีเอฟพีที เกิดก๊าซแอมโมเนียรั่ว ทำคนงานป่วยราว 100 ราย

ข่าวทั่วไป Monday October 25, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ดำรง นามเขต สารวัตรเวร สภ.หนองใหญ่ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งมีเหตุก๊าซแอมโมเนีย รั่วไหลในโรงงานจีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) จำกัด รั่วไหลภายในโรงงานและมีพนักงานจำนวนมากสูบดมสารเคมีดังกล่าวและเกิดอาการแน่นหน้าอก, หายใจไม่ออก และอาเจียน เป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ เพื่อรับพนักงาน ส่งโรงพยาบาล ทำการรักษาตัวโดยด่วน

จากการสอบสอบในเบื้องต้นมีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบนับ 100 คนนำตัวส่งโรงพยาบาลหนองใหญ่ จำนวน 67 คน โรงพยาบาลบ้านบึง 15 คน และโรงพยาบาลบ่อทอง จำนวน 6 คน และอีกจำนวนมากที่กลับไปพักผ่อนที่บ้าน โดยส่วนใหญ่การ แน่อนหน้าอก, หายใจไม่ออก, เวียนศีรษะ, มือเท้าชา และบางรายอาเจียน

นางชุลี อนุตระกูลชัย หัวหน้ากลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลหนองใหญ่ กล่าวว่า มีผู้ที่ได้รับผลกระทบและล้มป่วยเกือบ 100 รายที่ต้องนำส่งโรงพยาบาล โดยส่วนใหญ่อาการไม่หนักและสามารถกลับบ้านได้แล้ว แต่มีเพียงประมาณ 6-8 คน ต้องรอดูอาการแต่อาการก็ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างไร เพราะได้พักผ่อนระยะหนึ่งอาการก็มีขึ้นแล้ว และคาดว่าภายในวันนี้ก็กลับบ้านได้หมด

ด้านนางสาววชิรา ยังให้ผล พนักงานโรงงาน หนึ่งในจำนวนผู้ป่วย กล่าวว่า ปัญหาก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลนั้นเกิดขึ้นประมาณ 7 โมงกว่าๆ ซึ่งมีพนักงานที่ได้กลิ่นก็พยายามจะหนีออกมา แต่มีหัวหน้าแผนกสั่งห้ามไม่ให้พนักงานออกมา เพราะมีสินค้าส่งเข้ามาแล้วต้องรีบทำ แต่กลิ่นก๊าซเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นจนทำให้พนักงานหมดสติล้มลงกับพื้น ทำให้พนักงานส่วนใหญ่ไม่พอใจและรีบหนีออกมาจากโรงงานทันที เนื่องจากส่วนใหญ่เริ่มทนไม่ไว้แล้ว

ขณะเกิดเหตุนั้นมีพนักงานหลายแผนกกำลังทำงานคาดว่า มีพนักงานในช่วงนั้นกว่า 1,000 คน จึงทำให้มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากและคาดว่าจะต้องเกิน 100 คนแน่นอน เพราะยังไม่สามารถตรวจสอบได้

อนึ่ง บริษัท จีเอฟพีที นิชิเร (ประเทศไทย) จำกัด (GFN) โดยบริษัท ร่วมทุนระหว่างบมจ. จีเอฟพีที(GFPT) กับ บริษัท นิชิเร ฟูดส์ อิงค์ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป และไก่สดแช่แข็งไปยังประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ทุนจดทะเบียน 780 ล้านบาท มีกำลังการผลิตและการแปรรูปเนื้อไก่ที่ 75,000 ตันต่อปี และกำลังการผลิตไก่ปรุงสุกที่ 18,000 ตันต่อปี เริ่มเปิดดำเนินเมื่อมิ.ย.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ