สธ.เผยมีผู้ป่วยจากเหตุการณ์น้ำท่วมนับแสนราย เสียชีวิตแล้ว 56 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 26, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยจากการประสบอุทกภัยแล้วทั้งสิ้น 107,000 ราย เสียชีวิต 56 ราย ซึ่งในจำนวนที่เสียชีวิตเกิดจากการจมน้ำ 49 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก จึงฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ จะเสนอให้จัดงบประมาณเบื้องต้นให้โรงพยาบาลที่ได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมจำนวน 4 โรงพยาบาล ประกอบด้วย โรงพยาบาลมหาราช, โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมา, โรงพยาบาลพิมาย และโรงพยาบาลชัยภูมิ จำนวนทั้งสิ้น 80 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนของยาและเวชภัณฑ์ 30 ล้านบาท อาคารและเครื่องมือแพทย์ 50 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์เคลื่อนที่ช่วยเหลือประชาชนแล้วทั้งแพทย์สุขภาพกายและแพทย์สุขภาพจิตพร้อมกับบริการเชิงรุกให้กับประชาชน โดยการค้นหาผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็ก ที่ป่วยและช่วยตัวเองไม่ได้ เคลื่อนย้ายมาไว้ในที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันสิ่งจำเป็นที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือ ยากันยุง ส้วมพลาสติก ส้วมมือถือ ซึ่งกรมอนามัยได้เร่งผลิตให้ทันต่อความต้องการของประชาชน

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขได้เฝ้าระวังโรคที่อาจเกิดขึ้นหลังน้ำลดได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคอุจจาระร่วง โรคฉี่หนู โรคไข้หวัดใหญ่ โรคหัด และโรคเครียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ