ก.แรงงานจัดโครงการฟื้นฟูอาชีพให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป้าหมาย 9 หมื่นคน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 26, 2010 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้รับทราบการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานจัดทำโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 53 ภายหลังน้ำลดใน 2 โครงการ

โครงการแรก คือ การช่วยเหลือถึงบ้านบริการอาชีพ เป้าหมาย 75,000 คน และ โครงการที่สอง การฟื้นฟูสร้างอาชีพใหม่ให้คนว่างงาน ตกงาน จากอุทกภัย 53 เป้าหมาย 15,000 คน ในการฟื้นฟูอาชีพประสบภัยที่ต้องการอาชีพเดิม และสร้างอาชีพใหม่ให้ผู้ประสบภัยที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้สำรวจข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ต.ค.53 พบว่าจากการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้ มีสถานประกอบการที่ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 22,542 แห่ง ลูกจ้างได้รับความเดือดร้อน 394,000 คน

พร้อมกันนี้ กระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพ นอกจากนี้ยังแจ้งให้ทุกจังหวัดมอบหมายแรงงานจังหวัดประสานให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมมือกันในการให้บริการประชาชนตามภารกิจ และติดตามสถานการณ์การเกิดอุทกภัย และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

รวมทั้งสำรวจความต้องการความช่วยเหลือของประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยธรรมชาติหลังน้ำลดเพื่อให้การช่วยเหลือตามโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพในปีงบประมาณ 54

ขณะเดียวกัน สำนักงานประกันสังคมได้ออกประกาศ เรื่อง ขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลาการนำส่งเงินสมทบของสถานประกอบกิจการที่ประสบอุทกภัยและการนำส่งเงินสมทบกองทุนเงินทดแทน โดยให้สถานประกอบกิจการยื่นแสดงความจำนงขอเลื่อนกำหนดเวลาต่อสำนักงานประกันสังคม และจัดทำโครงการ"ประกันสังคมเคียงข้างผู้ประกันตนต้านอุทกภัย"เพื่อให้ผู้ประกันตนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดที่ประสบอุทกภัยกู้เงินเพื่อนำไปซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยของครอบครัว รายละไม่เกิน 50,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยใน 2 ปีแรกคงที่ร้อยละ 2.5 ต่อปี หลังจากนั้นเป็นดอกเบี้ยลอยตัวตามเงื่อนไขของธนาคารที่มีการลงนามทำ MOU ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานการดำเนินงานกับธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ