กรมชลฯ เตือนนราธิวาสเตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง-ห่วงพัทลุงน้ำท่วมฝาย

ข่าวทั่วไป Monday November 1, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน แจ้งเดือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายบุรี ในเขตอำเภอศรีสาคร ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำสายบุรี ระหว่างวันที่ 30 — 31 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา วัดปริมาณฝนสะสม 2 วัน ที่อำเภอสุคิรินได้ 265 มิลลิเมตร อำเภอศรีสาคร วัดได้ 183 มิลลิเมตร และอำเภอรือเสาะ วัดได้198 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรีสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่บ้านท่าเรือ อำเภอรือเสาะ ขอให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันนี้(1 พฤศจิกายน 2553) พร้อมกับหาทางป้องกันล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัย และป้องกันน้ำไหลเข้าที่พักอาศัย และพื้นที่การเกษตร โดยการขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง และยานพาหนะขึ้นสู่ที่สูง

พร้อมกันนั้น ยังเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง เตรียมการป้องกันล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัย และป้องกันน้ำไหลเข้าที่พักอาศัย และพื้นที่การเกษตร โดยการขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง และยานพาหนะขึ้นสู่ที่สูง

เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง วัดปริมาณฝนเฉลี่ยได้ 133 มิลลิเมตร ทำให้ปริมาณน้ำในลุ่มน้ำต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยโครงการฝายหลักสาม อำเภอกงหรา มีน้ำล้นฝาย 1.18 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 73.80 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง และตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน

โครงการฝายท่าเชียด อำเภอตะโหมด มีน้ำล้นฝาย 1.05 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 93.96 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตำบลเขาชัยสน ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน และตำบลโคกสัก ตำบลท่ามะเดื่อ ตำบลนาปะขาว อำเภอบางแก้ว

ทั้งนี้ กรมชลประทานจะแจ้งถึงสถานการณ์น้ำให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ