"จุรินทร์"เร่งสอบสาเหตุการเสียชีวิตจากน้ำท่วมรายบุคคลคาดสรุปพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Monday November 1, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีข่าวจำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมของกระทรวงสาธารณสุขไม่ตรงกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นั้นว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องเป็นรายบุคคล เพื่อให้เกิดความชัดเจนแม่นยำ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีการทำงานเป็นระบบและเป็นเอกภาพ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข หรือวอร์รูมกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว

ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้การสอบสวนการเสียชีวิตจากน้ำท่วมใกล้จะครบทั้งหมด จากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การเสียชีวิตอันดับแรกได้แก่ การพลัดตกน้ำ เรือล่ม อุบัติเหตุตกน้ำร้อยละ 30 อันดับ 2 ได้แก่ ออกไปหาปลา เก็บของเก่า ร้อยละ 25 และ3.มีโรคประจำตัวร้อยละ 18

ในระบบการรับข้อมูลผู้เสียชีวิตของกระทรวงสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จะรับข้อมูลมาจาก 2 แหล่ง คือ จากปภ. และรับจากศูนย์รับแจ้งเหตุ 1669 ซึ่งโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปจากทุกจังหวัดจะรายงานมาทุกวัน หลังจากนั้นสพฉ.จะรวบรวมและส่งให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งศูนย์ฯจะนำตัวเลขการเสียชีวิตดังกล่าวไปตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงเป็นรายบุคคลอีกครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ