คชอ.ตั้งศูนย์ประสานงานส่วนหน้าที่สงขลา จับตาพายุเข้าภาคใต้คืนนี้

ข่าวทั่วไป Monday November 1, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(คชอ.) กล่าวว่า คชอ.ได้สั่งให้ติดตามสถานการณ์พายุดีเปรสชั่นที่กำลังจะเข้าสู่ภาคใต้ทางฝั่งอ่าวไทยช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ในคืนนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนป้องกันปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน

ทั้งนี้ ยอมรับว่าจังหวัดที่มีความน่าเป็นห่วงมากที่สุดขณะนี้ คือ จ.สงขลา ดังนั้นจึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการประสานงานส่วนหน้าขึ้นที่ จ.สงขลา โดยมีนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เป็นประธานกรรมการฯ ชุดดังกล่าว

"ในกรณีจังหวัดภาคใต้ จะมีการติดตามสถานการณ์ตลอดเวลาในคืนนี้ ซึ่งที่หาดใหญ่เราจะยกธงแดงเข้าสู่สถานการณ์ป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่" นายสาทิตย์ กล่าว

สำหรับพายุดีเปรสชั่นดังกล่าวจะเข้าปกคลุมพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สงขลา, นราธิวาส, ยะลา, สตูล, ปัตตานี และพัทลุง ทั้งนี้ได้สั่งการไปยังโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ รพ.หาดใหญ่ ให้สำรองไฟฟ้า อ๊อกซิเจนเหลว รวมถึงการป้องกันเหตุน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ รพ.สำคัญๆ อย่างเต็มที่

นายสาทิตย์ ยังกล่าวถึงการฟื้นฟูบูรณะภายหลังน้ำลดว่า กระบวนการฟื้นฟูจะเริ่มต้นที่นครราชสีมาเป็นจังหวัดแรก ภายใต้โครงการ Big Cleaning Day โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.53 ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ส่วนราชการและหน่วยงานในแต่ละพื้นที่ ของแต่ละจังหวัด จัดเตรียมแผนเพื่อเสนอนำมาเสนอต่อที่ประชุม คชอ.อีกครั้งในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ส่วนกรณีการจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ที่ประสบอุทกภัยนั้น คชอ.ได้รับทราบแนวทางดังกล่าวตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอนุมัติในวันนี้ที่จะมีการจ่ายเงินผ่านธนาคารออมสิน ซึ่งตัวแทนของธนาคารออมสินได้ยืนยันความพร้อมในการสำรองจ่ายเงินให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย

โดยคาดว่า จ.นครราชสีมา จะสามารถส่งรายชื่อประชาชนที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือผ่านมาทางคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ครบในวันพรุ่งนี้(2 พ.ย.) และจะเริ่มจ่ายเงินได้เป็นวันแรกในวันที่ 4 พ.ย.

ส่วนจังหวัดอื่นๆ นั้น จะให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อยืนยันจำนวนผู้ที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือ ซึ่งธนาคารออมสินพร้อมจะจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่เปิดบัญชีของธนาคารไว้แล้ว แต่หากผู้ที่ไม่มีบัญชีกับธนาคารก็จะจ่ายในรูปของเงินสด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ