กทม.เตรียมตั้งคณะทำงานดูแลการขออนุญาตก่อสร้างเพื่อความคล่องตัว

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2010 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมหารือกันถึงปัญหาการขออนุญาตก่อสร้างอาคารในพื้นที่กรุงเทพฯ สรุปความเห็นร่วมกันว่า สิ่งที่ต้องลงมือทำโดยเร็ว คือ การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างอาคารให้มีความชัดเจนทั้งเอกสารที่ต้องยื่นเพื่อประกอบการพิจารณา ขนาดของที่ดินและความกว้างของทางสาธารณะ

ปัจจุบัน กทม. มีการรับรองเขตถนนเป็นทางสาธารณะ จำนวน 200 สาย จากที่มีมากกว่า 5,000 สาย โดยส่วนใหญ่ได้สถานะถนนจากการใช้งานหรือจากการบริจาค แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดที่ดิน จึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนั้น ยังส่งข้อมูลลงในระบบการค้นหาข้อมูลอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการตอบคำถามจากผู้ประกอบการ รูปแบบการขออนุญาต ตัวอย่างกรณีที่มีปัญหาในการขออนุญาต แบบฟอร์มที่สามารถดาวน์โหลดได้ นอกจากนี้ จะให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ กทม.ด้วยการอบรมอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนยังขยายการอบรมไปยังสมาคม หรือผู้ประกอบการก่อสร้างอาคารด้วย เพื่อให้สามารถยื่นแบบและดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ กทม.จะตั้งคณะกรรมการร่วมโดยมีผู้แทนกรมโยธาฯ ผู้แทนสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตก่อสร้างอาคารเพื่อพิจารณาการปรับปรุงระเบียบ ข้อบังคับ ขั้นตอนต่างๆ ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น อีกทั้งมีแนวทาง การพิจารณาแบบก่อสร้างโดยให้วิศวกรจากสถาปนิกสยามแห่งประเทศไทยและสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อรับรองแบบก่อนที่ กทม. จะพิจารณาด้านพื้นที่ก่อสร้าง เขตถนน และรายละเอียดที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ แต่ทั้งนี้ต้องแก้กฎกระทรวงก่อน และแบบก่อสร้างที่จะขออนุญาตจะลดการใช้พิมพ์เขียว โดยจะพิจารณาด้วยแฟ้มระบบดิจิตอลแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ