ทหาร ส่งกำลังเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟูพท.น้ำท่วม, ยันวิกฤติทำให้คนไทยรักกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 3, 2010 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก กำชับให้ทุกหน่วยช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและทั่วถึง รวมถึงการฟื้นฟูบูรณะหลังน้ำลด ซึ่งจะเน้นการช่วยฟื้นฟูให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติโดยเร็วที่สุด

ในส่วนการให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้กองทัพบกใช้กำลังทหารกว่า 10,000 นาย รถยนต์บรรทุก 600 คัน เรือท้องแบน 200 ลำ ชุดแพทย์เคลื่อนที่ 30 ชุด หน่วยบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วกองทัพบก 2 ชุด ออกช่วยเหลือประชาชน โดยการช่วยเหลือในขณะนี้ มีหลายลักษณะได้แก่ การใช้กำลังทหารช่วยขนย้ายประชาชน สิ่งของ และสัตว์เลี้ยงไปในที่ปลอดภัย การใช้กำลังทหารมาบรรจุกระสอบทรายเพื่อทำแนวกั้นน้ำและเฝ้าระวังแนวกั้นน้ำ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่สำคัญของจังหวัดต่างๆ อาทิ โบราณสถาน โรงพยาบาล การใช้กำลังพลพร้อมรถโกยตักเพื่อกำจัดเศษวัสดุที่ขัดขวางการไหลของน้ำ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้กองทัพบกยังได้ใช้ยุทโธปกรณ์จำนวนมากออกช่วยเหลือประชาชนทั้ง การใช้ เรือและรถยนต์ทหารบริการรับ — ส่งประชาชน แจกจ่ายเครื่องอุปโภค บริโภค การใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสภาพน้ำท่วม พร้อมแจกจ่ายถุงยังชีพในพื้นที่ที่ถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง รวมถึงการใช้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้ายผู้ป่วยวิกฤตไปยังโรงพยาบาลต่างๆ

นอกจากนี้ยังได้นำรถครัวสนามไปประกอบอาหารสดแจกจ่ายให้ประชาชนถึงพื้นที่น้ำท่วมได้บริโภค การรักษาพยาบาลโดยชุดแพทย์เคลื่อนที่ทั้งทางเรือและรถยนต์ การส่งทหารช่างไปสร้างสะพานชั่วคราวเพื่อใช้สัญจรเบื้องต้น พร้อมทั้งซ่อมแซมถนนหรือสะพานที่ชำรุดให้สามารถใช้งานได้ รวมถึงชุดประปาสนามไปผลิตน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภค บริโภค ซึ่งการช่วยเหลือทั้งหมดจะยังคงอยู่จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติ

“แม้สถานการณ์อุทกภัยบางพื้นที่ได้คลี่คลายลงแล้ว แต่บางจังหวัดกำลังเตรียมรับการเกิดอุทกภัย ผบ.ทบ.จึงสั่งการให้ทุกหน่วยทหารยังคงให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยพื้นทีที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงให้หน่วยทหารเข้าฟื้นฟูประชาชนที่ได้รับผลกระทบ มุ่งเน้นรักษาพยาบาลทั้งร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้กองทัพบกจะฟื้นฟูสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานที่ประชาชนใช้ในการดำเนิน ชีวิต เช่น การทำความสะอาดบ้านเรือน วัด โรงเรียน ถนน การบำบัดน้ำเสีย การซ่อมแซมที่พักอาศัยในชั้นต้น การซ่อมแซมรถยนต์ ซึ่งผบ .ทบ.กำชับให้ทุกหน่วยให้ความสำคัญเร่งด่วนเป็นลำดับแรกต่อการฟื้นฟู และช่วยเหลือประชาชนให้สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ส่วนการฟื้นฟูระยะยาวเช่นซ่อมแซมปรับปรุงถนน สะพาน หรือระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ กอง ทัพบกพร้อมส่งหน่วยทหารช่างไปสนับสนุนส่วนราชการพลเรือนเข้าช่วยเหลือ ประชาชน เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตของความเดือดร้อนในครั้งนี้ไปได้อย่างเร็วที่ สุด"รองโฆษกทบ.กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ