รมว.สธ. เผยยอดผู้ป่วยจากน้ำท่วมพุ่งกว่า 3 แสนราย , เสียชีวิต 112 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday November 4, 2010 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สรุปผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด 30 จังหวัด ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2553 ออกปฏิบัติการรวม 3,017 ครั้ง ผู้เจ็บป่วยรวม 318,902 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า รวมยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 112 ราย

กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมมาอย่างต่อเนื่อง ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมเร่งผลิตยา โดยเฉพาะยาชุดน้ำท่วม ที่ผ่านมากระจายยาไปให้ 46 จังหวัดแล้ว 1 ล้านชุด และในวันนี้ส่งเพิ่มเติมอีก 1 แสนชุด ไปให้ภาคใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งมีรถหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รถพ่นหมอกควันกำจัดยุง แมลงวันในพื้นที่ที่น้ำเริ่มลด กำจัดสิ่งปฏิกูลต่างๆ นำผงคลอรีนไปปรับปรุงน้ำดื่มน้ำใช้ รวมถึงแจกสารอีเอ็ม ใช้ดูแลสุขาในแต่ละบ้านเพื่อให้ใช้การได้เร็วขึ้น รวมทั้งใส่ในแหล่งน้ำที่เริ่มเน่าเสียเพื่อลดกลิ่นด้วย

ขณะนี้โรงพยาบาลที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เปิดให้บริการได้ทั้งหมดแล้ว โดยจะเข้าไปดูแลโรงพยาบาลหาดใหญ่เป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้เปิดบริการได้เฉพาะผู้ป่วยนอกบางส่วน ส่วนการผ่าตัดยังไม่สามารถทำได้ เพราะระบบบำบัดน้ำเสียและระบบไฟของโรงพยาบาลยังใช้งานได้ไม่ดี โดยบ่ายวันนี้จะเดินทางไปประชุมผู้บริหารโรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อช่วยวางแผนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบให้เร็วที่สุด

สำหรับการจัดบริการดูแลสุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่หาดใหญ่ ในวันนี้ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการตรวจรักษาเพิ่มจาก 12 จุดเป็น 20 จุด ทั้งพื้นที่รอบนอกและในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ระดมทีมแพทย์ทั้งกายและจิต จากโรงพยาบาลใน 8 จังหวัดภาคใต้ กรมการแพทย์ และรพ.สงขลานครินทร์ รวม 21 ทีม

ทั้งนี้ ผลการให้บริการตรวจรักษาผู้ประสบภัยที่อำเภอหาดใหญ่ เมื่อวานนี้ พบผู้ป่วยทั้งหมด 1,053 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า รองลงมาคือไข้หวัดและบาดแผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ