มท.1สั่งผู้ว่าฯจ.ประสบภัยจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ,สำรวจความเสียหาย-ฟื้นฟู

ข่าวทั่วไป Friday November 5, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้รับสนองพระราชดำริในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเน้นย้ำให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัยเร่งจัดหาสถานที่สำหรับเป็นแหล่งน้ำส่วนกลางของหมู่บ้าน ตำบล และสำรวจถังน้ำกลางประจำหมู่บ้าน หากได้รับความเสียหายให้นำมาซ่อมแซม และทำความสะอาด

พร้อมจัดทำแผนการแจกจ่ายน้ำและดำเนินการแจกจ่ายน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยประสานการประปาส่วนภูมิภาค หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบสนับสนุนการแจกจ่ายน้ำประปาอย่างทั่วถึงและเพียงพอ รวมถึงประชาสัมพันธ์จุดแจกจ่ายน้ำหรือที่ตั้งถังน้ำกลางประจำหมู่บ้านให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง

ส่วนพื้นที่ประสบภัยที่เข้าถึงยาก ให้จัดหายานพาหนะของส่วนราชการบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยดูแลด้านความสะอาดและระมัดระวังสิ่งปนเปื้อนปะปนอยู่ในน้ำ ตลอดจนปรับปรุงแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยปรับหรือเสริมแนวคันดินให้สูงขึ้น เพื่อรองรับน้ำให้เพียงพอสำหรับชุมชน และเร่งสำรวจพื้นที่บริเวณใกล้ลำน้ำ เพื่อปรับปรุงเป็นพื้นที่แก้มลิงสำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งและป้องกันน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน

นอกจากนี้ ขอให้จังหวัด อำเภอบริหารจัดการการจราจรของน้ำ โดยแก้ไขปรับปรุงแนวลำน้ำ และลำน้ำสาขาอื่นๆ ให้น้ำไหลสะดวกมากขึ้น ที่สำคัญให้บริหารจัดการข้อมูลด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างทั่วถึง และป้องกันความซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน

สำหรับการฟื้นฟูบูรณะ ให้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินการฟื้นฟูบูรณะโดยเร็วที่สุด โดยดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งจะส่งผลให้การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ