เรือประมงไทยถูกโจรสลัดโซมาเลียปล้นและยึดเรือไปก่อนถูกยิงอับปาง

ข่าวทั่วไป Friday November 5, 2010 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือได้รับแจ้งเหตุเรือประมง อ.ศิริชัยนาวา 11 สัญชาติเยเมนของบริษัท ศิริชัยการประมง จำกัด ซึ่งร่วมทุนกับบริษัทในประเทศเยเมนถูกโจรสลัดโซมาเลียปล้นและยึดเรือไป ขณะอยู่ห่างจากชายฝั่งประเทศเยเมน 15 ไมล์ทะเล โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดของกองทัพเรือ 360 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 650 กิโลเมตร หลังจากนั้นโจรสลัดได้นำเรือประมงไทยมุ่งหน้าเข้าหาชายฝั่งประเทศโซมาเลีย

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือได้สั่งการให้หมู่เรือปราบปรามโจรสลัดจัดเรือหลวงปัตตานีติดตามสกัดกั้น โดยใช้ความเร็วสูงสุดเดินทางไปยังบริเวณที่คาดว่าจะพบเรือ อ.ศิริชัยนาวา 11 ในที่สุดวันที่ 4 พ.ย.หมู่เรือปราบปรามฯ พบคราบน้ำมันและเศษวัสดุบนผิวน้ำ และเมื่อขยายการค้นหาพบลูกเรือ 23 คนลอยคอ ประกอบด้วย ลูกเรือชาวไทย 7 คนจากทั้งหมด 8 คน ลูกเรือชาวกัมพูชา 15 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจเยเมน 1 คนจากทั้งหมด 5 คน ซึ่งทำหน้าที่คุ้มกันความปลอดภัย และประกอบอาหารบนเรือ

จากคำให้การของลูกเรือ ระบุว่า โจรสลัดโซมาเลีย 10 คนพร้อมอาวุธ ใช้เรือเร็วเป็นพาหนะเข้าโจมตี ก่อนที่โจรสลัด 8 คนจะบุกยึดเรือ ส่วนอีก 2 คนนำเรือเร็วแล่นหายไประหว่างเดินทางเข้าหาฝั่ง เวลาประมาณ 01.00 น. เรือได้ถูกยิงจากเรือไม่ทราบสัญชาติจนอับปาง ก่อนที่เรือรบไทยจะมาพบ ส่วนโจรสลัดบนเรือทั้ง 8 คนหายตัวไป

ทั้งนี้ ในวันนี้ เวลา 10.00 น.(ตามเวลาในประเทศไทย) เรือหลวงปัตตานีจะส่งตัวลูกเรือทั้งหมดขึ้นเรือหลวงสิมิลัน เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ