อนุกก.มาบตาพุดกำหนดให้ผู้ประกอบการจัดทำแนวป้องกันให้เสร็จภายใน 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Friday November 5, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง จังหวัดระยอง กล่าวว่า อนุกรรมการฯ ได้ให้ความเห็นชอบแนวทางการจัดทำแนวป้องกัน (Protection Strip) ตามที่ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอในเรื่องระดับความสูงและลักษณะของต้นไม้ที่ชัดเจนและแนวป้องกันทดแทนที่เทียบเท่า (Artificial Protection Strips) กรณีที่โรงงานไม่มีพื้นที่พอเพียง 2 รูปแบบ ได้แก่ Wind Break (รูปซ้าย) และ Green Wall (รูปขวา)

และได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการในพื้นที่มาบตาพุด จำนวน 25 โรงงาน และ 3 เขตประกอบการ กำหนดจัดทำแผนการดำเนินงานภายในวันที่ 20 พ.ย.53 โดยมีรายละเอียดผังโรงงาน ความยาวและความกว้างของแนวป้องกัน ชื่อตำแหน่งชุมชน กรอบเวลาและตารางกิจกรรม โดยกำหนดให้จัดทำแนวป้องกันแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน (พ.ค. 54) และกระทรวงอุตสาหกรรมจะได้ใช้แนวทางดังกล่าวในการขอความร่วมมือผู้ประกอบการรายอื่นในพื้นที่มาบตาพุดต่อไป

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้นำเสนอการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดพยูนและหาดน้ำริน อำเภอบ้านฉาง ซึ่งจำเป็นต้องมีการศึกษาเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด มีผลกระทบน้อยที่สุดซึ่งโครงการดังกล่าวเข้าข่ายต้องจัดทำ EIA โดยมอบหมายจังหวัดระยองพิจารณาโครงการเร่งด่วนภายใต้แผนปฏิบัติการลดและขจัดมลพิษฯ ว่าโครงการใดที่สามารถดำเนินการได้เลย และโครงการใดที่มีขั้นตอนจะต้องทำ EIA เพื่อเสนอขอรับงบประมาณ จัดทำ EIA ต่อไป

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง มีกำหนดการติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียงครั้งต่อไปในวันที่ 13 พฤจิกายน 2553 เพื่อติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาในพื้นที่

สำหรับการตรวจสุขภาพและเฝ้าระวังโรคของประชาชนยังต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพราะการตรวจสุขภาพประชาชนเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยต้องทำให้มีคุณภาพและประชาชนมีความพึงพอใจ 2. การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมควบคุมมลพิษและเทศบาลเมืองมาบตาพุดได้เสนอแนวทางการกำจัดขยะของเทศบาลเมืองมาบตาพุด โดยเสนอ 3 แนวทาง ซึ่งที่ประชุมเห็นควรมีการพิจารณาแนวการกำจัดขยะอีกครั้ง เพื่อให้ได้แนวทางชัดเจนและประชาชนไม่ต่อต้าน

ในเรื่องการติดตั้งชุดตรวจวัดสารอินทรีย์ระเหยง่ายแบบต่อเนื่อง (VOCs) และป้ายแสดงผลคุณภาพสิ่งแวดล้อม (Display Board) กรมควบคุมมลพิษมีแผนติดตั้งเพิ่มอีก 1 แห่งที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง งบประมาณ 12 ล้านบาท โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการบรรจุโครงการในแผนงานแก้ไขปัญหามาบตาพุดอย่างครบวงจร เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ