กรมชลฯเตือนภาคใต้รับมือฝนตกหนักถึงหนักมากอีกระลอกในช่วง 9—10 พ.ย.

ข่าวทั่วไป Monday November 8, 2010 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขอให้ประชาชนในภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไประวังอันตรายจากฝนตกหนัก เนื่องจากในช่วงวันที่ 9 - 13 พฤศจิกายน 2553 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงจะพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย และร่องมรสุมที่พาดผ่านอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่

สอดคล้องกับการคาดการณ์สภาวะฝนของสถาบันสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา(U.S. National Center For Environmental Prediction (NCEP)) ที่ได้คาดการณ์ว่าในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงวันที่ 9 — 10 พฤศจิกายน 2553 นี้ และอาจจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งขึ้นได้อีก

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จึงได้แจ้งเตือนไปยังจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เตรียมการเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงระยะเวลาดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรมชลประทาน ได้สั่งการให้โครงการชลประทานจังหวัด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความพร้อมของเขื่อนและอาคารชลประทานที่ใช้ในการควบคุมการระบายน้ำ รวมทั้งเครื่องสูบน้ำให้มีสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่ความเหมาะสม พร้อมกับเตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมในจุดที่เคยเกิดน้ำท่วมไว้ล่วงหน้าแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ