มท.1 ประชุม 15 ผู้ว่าฯ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาวางแนวทางบริหารจัดการน้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 9, 2010 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 15 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ นครสวรรค์ ชัยนาท สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ อุทัยธานี ราชบุรี และลพบุรี เพื่อร่วมกันวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ นายชวรัตน์ ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการเน้นหนักใน 3 ด้านหลัก ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการจราจรน้ำ ให้จังหวัดที่อยู่ในเส้นทางผ่านของแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงต้นน้ำและกลางน้ำ ปรับปรุงพื้นที่ทางน้ำไหลเพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่พื้นที่แก้มลิงธรรมชาติ เสริมกระสอบทรายและคันดินให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันเตรียมกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ในส่วนด้านการระบายน้ำ ให้จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ตอนท้ายแม่น้ำเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลโดยใช้เครื่องสูบน้ำ โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่มีน้ำทะเลหนุน เพื่อรองรับน้ำที่ไหลมาสมทบ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์อุทกภัย

สำหรับการฟื้นฟูบูรณะและการเยียวยา ให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัยเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ประสบภัยและให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยให้เบิกจ่ายงบประมาณตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ หลักเกณฑ์และมติคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ