สภากทม.จี้ออกมาตรการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 10, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมได้มีการหารือถึงแนวทางการป้องกันปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างยั่งยืนตามการเสนอญัตติของนายพิรกร วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง เนื่องจากขณะนี้เกิดปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อน ประกอบกับประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตมรสุมจึงทำให้เกิดฝนตกหนักกระจายเกือบทั่วทุกภาค ในส่วนกรุงเทพฯ เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่หลายเขตบ่อยครั้ง และเกิดน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงเดียวกับที่น้ำเหนือไหลผ่านจึงทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพฯ รุนแรงมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น เมื่อคำนึงถึงปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น ก็เป็นที่คาดการณ์ได้ว่าปัญหาน้ำท่วมจะรุนแรงขึ้นทุกปี จึงเห็นควรให้กรุงเทพมหานครนำปัญหาเหล่านี้มาศึกษาวิเคราะห์ในเชิงลึกเพื่อวางแนวทางป้องกันปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างเป็นระบบต่อไป

นายวิสูตร สำเร็จวาณิชย์ ส.ก.เขตลาดกระบัง กล่าวว่า ควรนำปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ มาหารือและวางแผนในการวางระบบระบายน้ำ รวมทั้งควรเร่งดำเนินการก่อสร้างสะพานไม้ในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งนี้ผู้บริหารควรพิจารณาการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่มีความเดือดร้อน ซึ่งจะต้องให้เกิดความเป็นธรรมและควรทำความเข้าใจในขั้นตอนการแก้ไขปัญหา รวมทั้งควรมองถึงอนาคตในการบริหารจัดการระบบระบายน้ำเพื่อให้กรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการป้องกันปริมาณน้ำที่อาจมีมากขึ้นในอนาคต

ด้านนายวิรัช คงคาเขตร ส.ก.เขตบางกอกใหญ่ กล่าวว่า ควรให้ความสำคัญและมีมาตรการในเชิงรุกในการประชุมเพื่อผลักดันและสะท้อนปัญหาให้เท่าทันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครแต่ละพื้นที่นำปัญหามาอภิปรายในสภา กทม. เพื่อนำเสนอให้ผู้บริหารกทม.ดำเนินการได้ทันที นอกจากนี้ในส่วนของนโยบายเชิงรับในการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ แล้ว ก็ควรมีนโยบายเชิงรุกในการร่วมประชุมกับจังหวัดต่างๆ เพื่อที่จะได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ส.ก.ได้ร่วมกันอภิปรายกันอย่างกว้างขวางถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้สำนักการระบายน้ำควรพิจารณาในการขยายอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว และควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์หากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ รวมทั้งมาตรการป้องกันภัยน้ำท่วมของสำนักการระบายน้ำ ตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินการที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาและป้องกันภัยน้ำท่วมในพื้นที่เสี่ยงได้อย่างทันท่วงที รวมถึงผู้บริหารที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญในการวางแผนระยะยาวและระยะสั้นเพื่อแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกันอย่างยั่งยืน

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมมาโดยตลอด ทั้งนี้ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว กทม.ได้ประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องในการวางแนวทางในการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และเตรียมแผนแม่บทในการวางระบบระบายน้ำในระยะยาว ซึ่งจะต้องศึกษาและวิเคราะห์ในการบริหารทางเดินของเส้นทางน้ำ

รวมถึงการศึกษาโครงการแก้มลิง และพัฒนาฟื้นฟู คู คลอง ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในส่วนของประชาชนที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่คันกั้นน้ำ ซึ่งจะต้องประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังกองทัพภาคที่ 1 ในการสนับสนุนกำลังเพื่อร่วมมือกันขุดลอกคูคลองในพื้นที่กรุงเทพฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบญัตติดังกล่าว และจะได้นำเสนอต่อคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเพื่อดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญขอให้กทม.วางแนวทางป้องกันปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างยั่งยืนทั้งหมด 13 ท่าน เพื่อทำหน้าที่ในการศึกษาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ