ปภ.เตือน 9 จังหวัดภาคใต้ระวังอันตรายจากดินโคลนถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก

ข่าวทั่วไป Thursday November 11, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ทางน้ำไหลผ่านและที่ลุ่มริมแม่น้ำใน 9 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี (อำเภอบ้านนาสาร วิภาวดี ท่าชนะ ไชยา) จ.นครศรีธรรมราช (อำเภอนบพิตำ พิปูน ลานสกา ฉวาง ร่อนพิบูลย์ พรหมคีรี สิชล ขนอม)

จ.ตรัง (อำเภอเมืองตรัง ห้วยยอด นาโยง ย่านตาขาว ปะเหลี่ยน) จ.พัทลุง (อำเภอศรีบรรพต ศรีนครินทร์ กงหรา ตะโหมด ) จ.สตูล (อำเภอมะนัง ควนกาหลง ควนโดน) จ.ระนอง จ.พังงา จ.สงขลา และจ.กระบี่ ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักสะสมอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวันในระยะ 2 — 3 วันนี้ (วันที่ 11 — 13 พฤศจิกายน 2553) อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินบนภูเขาที่ชุ่มน้ำอยู่แล้วถล่มลงมา

ทั้งนี้ ขอให้หมั่นติดตามประกาศแจ้งเตือนภัย หากฝนตกหนักเกิน 200 มิลลิเมตร และสังเกตพบสัญญาณผิดปกติทางธรรมชาติ เช่น น้ำในลำธารเปลี่ยนสีเป็นสีเดียวกันดินบนภูเขา สัตว์ป่าแตกตื่น มีเสียงดังอื้ออึงจากป่าต้นน้ำ เป็นต้น ให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ในทันที

ปภ. ได้ประสานให้สำนักงานป้องกันและบรรเท สาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าวจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับมิสเตอร์เตือนภัยเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยในระยะนี้เป็นพิเศษ โดยหมั่นตรวจวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุผิดปกติให้รีบแจ้งเตือนชาวบ้านอพยพหนีภัยตามแผนที่กำหนดไว้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ