นายกฯไปประชุม ACMECS ที่กัมพูชา 17 พ.ย.แต่คิวหารือ"ฮุนเซ็น"ยังไม่ลงตัว

ข่าวทั่วไป Friday November 12, 2010 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ เผยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง(ACMECS Summit) ครั้งที่ 4 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ ตามคำเชิญของรัฐบาลกัมพูชา

โดยในโอกาสเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการจะเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี ร่วมกับผู้นำประเทศสมาชิก ACMECS อื่นๆ พบหารือทวิภาคีกับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อหารือประเด็นต่างๆ ในความสัมพันธ์ไทย-ลาว รวมถึงการเยือนประเทศลาวของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 8-9 ธ.ค.53 ตลอดจนเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางธรรมดาระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งจะลงนามโดย รมว.ต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ส่วนการพบหารือทวิภาคีกับสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชานั้นกำลังอยู่ในระหว่างการประสานงาน

สำหรับการประชุม ACMECS Summit ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะร่วมหารือกับประเทศสมาชิกในการทบทวนความคืบหน้าของความร่วมมือที่ผ่านมาและการกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต โดยจะร่วมกันรับรองปฏิญญาพนมเปญซึ่งกล่าวถึงแนวทางในการดำเนินความร่วมมือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา และร่วมกันรับรองแผนปฏิบัติการ ACMECS ค.ศ. 2010-2012 ซึ่งเป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง กำหนดวิสัยทัศน์ และแนวทางความร่วมมือในสาขาต่างๆ ของ ACMECS รวม 8 สาขา ได้แก่ อำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน เกษตร คมนาคม พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อุตสาหกรรมและพลังงาน ท่องเที่ยว สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ผู้นำประเทศสมาชิก ACMECS จะมีการรับฟังข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของสภาธุรกิจ ACMECS ด้วย

ในส่วนของไทย นายกรัฐมนตรีจะได้ยืนยันบทบาทของไทยในการสนับสนุนการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งไทยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทั้งในกรอบทวิภาคีและสอดคล้องกับกรอบความร่วมมืออื่นๆ ในอนุภูมิภาค อาทิ GMS และ Mekong-Japan และจะดำเนินความร่วมมือกับประเทศสมาชิกในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทรัพยากรมนุษย์ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคต่อไป นอกจากนี้จะได้แจ้งความพร้อมของไทยในการดำเนินโครงการตรวจลงตราเดียว(ACMECS Single Visa) ระหว่างไทย-กัมพูชา ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่องในกรอบ ACMECS เพื่อส่งเสริมแนวคิด "ห้าประเทศ หนึ่งจุดหมาย" (Five Countries, One Destination) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ