ดุสิตโพลเผยรธน.ในฝันที่คนไทยอยากได้ต้องศักดิ์สิทธิ์ ยุติธรรม เป็นกลาง

ข่าวทั่วไป Thursday December 9, 2010 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อ"วันรัฐธรรมนูญ"10 ธ.ค.พบว่า รัฐธรรมนูญในฝันที่คนไทยอยากได้ 3 อันดับแรก คือ อันดับ 1 เป็นรัฐธรรมนูญที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ยุติธรรม เป็นกลาง ให้ความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมแก่คนไทยทุกคน โดยคนไทยทุกคนจะต้องให้ความเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

อันดับ 2 เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง สาระสำคัญในกฎหมายรัฐธรรมนูญจะต้องมีความเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพของสังคมไทย และอันดับ 3 เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การรับฟังความคิดเห็นและนำไปปฏิบัติตามอย่างเหมาะสม

ส่วนความเห็นที่ว่าบ้านเมืองไทยวุ่นวายอยู่ขณะนี้เป็นเพราะรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 45.65% ระบุว่าไม่ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่ขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคลในการตีความและการนำไปใช้เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากกว่า

ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 20.57% ระบุว่าใช่ เพราะมีบุคคลบางกลุ่มที่อาศัยช่องโหว่ของกฎหมายในการแสวงหาผลประโยชน์ และมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรัฐธรรมนูญบ่อย

นอกจากนี้ ในการสอบถามยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ถึง 67.69% คิดว่าเรื่องของรัฐธรรมนูญไทย เป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนควรให้ความสนใจ เพราะคนไทยทุกคนต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และกฎหมายรัฐธรรมนูญมีไว้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความสงบสุขของบ้านเมือง

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,558 คน ระหว่างวันที่ 5-9 ธ.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ