"เฉลิม"เชื่อชื่อ"ทักษิณ"ยังขายได้ในอีสาน มองเปลี่ยนหน.พรรคใหม่ไม่ช่วย

ข่าวทั่วไป Tuesday December 14, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส.ของพรรคเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า ก็มีสิทธิจะคิด แต่ประชาชนในอีสานยังสนใจแค่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เท่านั้น

"การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เราเน้นขายนโยบาย ทำให้ประชาชนระลึกถึงความหลังในสิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณทำให้กับชาวบ้าน วันนี้เปลี่ยนหัวหน้าพรรคอีก 108 คนก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ และถ้าพรรคไม่ขายพ.ต.ท.ทักษิณแล้วจะเอาอะไรไปขาย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนการที่พรรคได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี แต่เหตุใดยังพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อมนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นเพราะนโยบาย 1 ผู้ว่าฯ 1 ผู้กำกับการ และ 1 นายอำเภอ ซึ่งตรงนี้เราต้องมาวิเคราะห์

"ขอท้านายอภิสิทธิ์อีกครั้งว่า ถ้าคิดว่าคะแนนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่นที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ 3 หมื่นกว่าคะแนนนั้นสง่างามก็เอาเลย ให้มีการเลือกตั้งวันนี้เลย จะมัวรออะไรอยู่อีก"ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่พรรคแพ้เลือกตั้งซ่อมส.ส.นั้น ตนในฐานะที่เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้น่าจะเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบมากที่สุด เลขาธิการพรรคเพื่อไทยก็เป็นคนขยัน ไม่มีอะไรที่บกพร่องจนต้องลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยเองก็รู้ดีว่าว่าตัวเองชนะการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ด้วยวิธีการอะไร แต่การเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศในสมัยหน้านั้น ยังมั่นใจว่าพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยยังแข็งแกร่งและหนาแน่นอยู่ เพราะที่ จ.สุรินทร์นั้นพรรคภูมิใจไทยปราศรัยเพียง 2 ครั้ง ขณะที่พรรคเพื่อไทยปราศรัยไม่ต่ำกว่า 15 ครั้ง คนที่มาฟังการปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มากกว่าแบบเทียบอัตราส่วนกันไม่ได้

ส่วนจ.นครราชสีมานั้นผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยไม่ใช่แค่ไม่ปราศรัยหาเสียง แต่ไม่ยอมแม้กระทั่งจะออกจากบ้าน แต่กลับชนะการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งตรงนี้เป็นทฤษฎีใหม่ที่พรรคเพื่อไทยต้องศึกษา

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ในพื้นที่ภาคอีสานนั้น อีสานเหนือและอีสานกลางมีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากพื้นที่อีสานใต้ ดังนั้นในการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยต้องวิเคราะห์เพื่อหาวิธีสกัดกั้นอำนาจรัฐให้ได้ แม้ว่าเรื่องอำนาจเงินนั้นเราจะไม่สามารถสกัดกั้นได้ก็ตาม ไม่ใช่ว่าคนในพรรคจะต้องออกมาตีอกชกตัว แต่ต้องหาวิธีที่จะใช้สื่อสารมวลชน องค์กรของพรรค และองค์กรภาคเอกชนต งๆ เพื่อช่วยสกัดกั้นการทุจริตการเลือกตั้งให้ได้

"วันนี้หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพรรคภูมิใจไทยมั่นใจว่าชนะการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เพราะศรัทธาของประชาชน ก็ขอให้พรรคภูมิใจไทยไปกระซิบนายอภิสิทธิ์ให้รีบยอมให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วแล้วตนจะโมทนาสาธุ"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้นำปัญหาที่วิเคราะห์ไว้ 13 ข้อรายงานให้ผู้ใหญ่ของพรรคทราบแล้ว ผู้ใหญ่ของพรรคก็คงจะรายงานให้พ.ต.ท.ทักษิณทราบต่อไป ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยยังหามาตรการสกัดกั้นทั้งอำนาจรัฐและอำนาจเงินไม่ได้ในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าเราก็จะลำบาก ในการประชุม ส.ส .พรรคเพื่อไทยวันนี้จะพูดถึงปัญหาทั้ง 13 ข้อต่อที่ประชุมส.ส.พรรคด้วย และจะเปิดโอกาสให้คนที่ข้องใจสอบถามได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ