นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาลมีแนวคิดโครงการ 1 จังหวัด 1 มหาวิทยาลัย

ข่าวทั่วไป Saturday December 18, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดการประชุมสัมมนาปลายปีเรื่อง “ การกระจายอำนาจและการเสริมสร้างการปกครองตนเองของท้องถิ่น" ว่า ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจและการปกครองตนเองของท้องถิ่นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลหวังที่จะผลักดันให้เป็นรูปธรรมถึงแม้ว่าจะมีปัญหาในหลากหลายประเด็น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการบูรณการร่วมกันอย่างลงตัวระหว่างส่วนกลางและท้องถิ่น ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นหน่วยงานสำคัญที่จะบูรณการร่วมกันในทุกภาคส่วนลงลึกไปถึงระดับชุมชน

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแนวความคิดผลักดันโครงการ 1 จังหวัด 1 มหาวิทยาลัย คือเป็นการส่งเสริมให้แต่ละท้องถิ่นมีการต่อยอดการเรียนรู้ และพัฒนาบุคลากรด้านงานวิจัยของท้องถิ่นต่อไปในอนาคตนี้

ความสำคัญของงานวิจัยนั้นสามารถช่วยเหลือในการประกอบข้อมูลการแก้ไขปัญหาต่างๆ เห็นได้จากหลายกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นเมื่อเอาการวิจัยข้อมูลไปเป็นแนวทางปัญหาก็จะได้รับการคลี่คลายทั้งในส่วนของปัญหาหนี้สินของประชาชนรวมถึงปัญหายาเสพติด ซึ่งอยากฝากให้หน่วยงานหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องร่วมมือในการบูรณาการการทำงานเพราะหากไม่บูรณาการการทำงานร่วมกันแล้วรูปแบบและรายละเอียดการปฏิบัติอาจไม่เกี่ยวเนื่องกันเพราะเรื่องราวของท้องถิ่นมีความซับซ้อนจนอาจเกิดความสับสน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ