เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ เผยคำว่า "การรัดเข็มขัด" ถูกค้นหาออนไลน์มากที่สุดในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ (Merriam-Webster) ผู้จัดพิมพ์พจนานุกรมชั้นนำของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า คำว่า "การรัดเข็มขัด" (austerity) เป็นคำที่มีผู้ค้นหาออนไลน์มากที่สุดในปี 2553 แสดงให้เห็นว่าความวิตกกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกแผ่ขยายไปในวงกว้าง

"การรัดเข็มขัดกระทบผู้คนจำนวนมาก" ปีเตอร์ โซโคโลวสกี บรรณาธิการของเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบการค้นหาคำในพจนานุกรมออนไลน์ กล่าว "เรามักได้ยินคำนี้ถูกใช้ในบริบทของมาตรการต่างๆของรัฐบาล แต่เราก็เอามาดัดแปลงใช้กับสถานะทางการเงินส่วนบุคคลของเราเช่นกัน"

เมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ เริ่มจัดอันดับ 10 คำที่มีผู้ค้นหาสูงสุดประจำปี มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2546 เดิมทีการจัดอันดับจะมาจากการวิเคราะห์จำนวนการเข้าชมหน้าเว็บเพจและคำค้นหายอดนิยมบนเว็บไซต์ของเมอร์เรียม-เว็บสเตอร์ แต่ตั้งแต่ปี 2549 ได้เปลี่ยนไปพิจารณาจากโพลล์ออนไลน์และคำแนะนำจากผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์

คำยอดนิยมประจำปีมักสะท้อนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปีนั้น ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่คำว่า "การรัดเข็มขัด" จะครองอันดับหนึ่งในปีนี้ เนื่องจากหลายประเทศในโลกตะวันตกทั้งยุโรปและสหรัฐอเมริกา ต่างต้องพยายามลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าเป็นความเสี่ยงสูงสุดที่ส่งผลเสียต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สำหรับคำอื่นๆ ที่ติดหนึ่งในสิบอันดับคำที่มีผู้ค้นหาออนไลน์มากที่สุดของปีนี้ประกอบด้วย pragmatic, moratorium, socialism, bigot, doppelganger, shellacking, ebullient, dissident และ furtive สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ