ซินหัวเผยข่าวน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกขึ้นแท่นข่าวดังอันดับ 1 ของโลกปี 53

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวร่วมกับนิตยสาร Globe Magazine และบริษัทสื่อจากอินเดีย เม็กซิโก อียิปต์ บราซิล และรัสเซีย ร่วมกันเปิดเผยรายชื่อ 10 อันดับข่าวดังของโลกประจำปี 2553 หรือ "Voice of Emerging Powers: 2010 Top Ten Global News Events" ที่กรุงปักกิ่ง

โดยการจัดอันดับของสื่อ 9 แห่งจาก 6 ประเทศเศรษฐกิจใหม่พบว่า ข่าวน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก ติดอันดับข่าวดังอันดับ 1 อันดับ 2 คือข่าวความสำเร็จในการช่วยเหลือคนงานเหมืองที่ชิลี ส่วนอันดับ 3 เป็นข่าวแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสื่อในประเทศเศรษฐกิจใหม่ให้ความสำคัญกับข่าวที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนและสิ่งแวดล้อม

สำหรับอีก 7 ข่าวที่ติดอันดับข่าวดังจากการจัดอันดับในครั้งนี้ประกอบด้วย ข่าวนักวิทยาศาสตร์สหรัฐสร้างเซลล์ที่มีชีวิตจากดีเอ็นเอที่มนุษย์ทำขึ้นเอง, การแข่งขันฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้, งานเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป, ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิล, วิกฤตในคาบสมุทรเกาหลี, เขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกำลังพัฒนา และเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า

โจว ซีเฉิง รองประธานสำนักข่าวซินหัว กล่าวว่า การจัดทำรายชื่อข่าวดังของโลกถือเป็นการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสื่อต่างๆ จากประเทศเศรษฐกิจใหม่

"ประเทศเศรษฐกิจใหม่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเวทีโลก และสื่อก็ตระหนักเช่นนั้น ดังนั้นในปีนี้จึงมีสื่อมาร่วมจัดอันดับ 10 ข่าวดังของโลกกับเรามากขึ้น" นายโจวกล่าว

เฉิง ม่านลี่ รองคณบดีวิทยาลัยวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนแห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า เธอเชื่อว่าประเทศเศรษฐกิจใหม่จะมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นสำหรับการพัฒนาประเทศเศรษฐกิจใหม่

ทั้งนี้ รายชื่อ 10 อันดับข่าวดังของโลกประจำปีจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2552 ซึ่งในปีนั้นข่าวการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ A/H1N1 ติดอันดับ 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ