รัฐบาลเล็งยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ก่อนใน 3 จ.ชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Thursday December 23, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เข้าพบเมื่อช่วงเช้าว่าไม่ได้เป็นการเข้ามาชี้แจงเรื่องการใช้งบของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพียงแต่มาหารือเพื่อเตรียมการยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ซึ่งคาดว่าจะยกเลิกได้ก่อนปีใหม่

"เป็นการเข้ามาพูดคุยสถานการณ์ภาคใต้ ซึ่งได้เตรียมการยกเลิกภาวะฉุกเฉิน คาดว่าจะเป็นอำเภอแม่ลาน จ.ปัตตานี โดยให้ดำเนินการได้เลย ซึ่งได้เตรียมรองรับโดยการใช้กฎหมายความมั่นคง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนเหตุผลที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานีก่อน เนื่องจากพบว่าจากการประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ดังนั้นจึงถือเป็นอำเภอนำร่องที่จะยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ จากที่ยกเลิกไปแล้วก่อนหน้านี้ใน 4 อำเภอของ จ.สงขลา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลไปแล้ว ยังไม่มีสัญญาณที่จะส่อเค้าว่าจะเกิดสถานการณ์รุนแรง ซึ่งในการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมีแผนรองรับไว้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ