สธ.ตั้งเป้า ก.พ.54 ตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวให้เสร็จหวังคุมโรคติดต่อ

ข่าวทั่วไป Sunday December 26, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยคณะกรรมการอำนวยการดำเนินงานด้านสาธารณสุขในแรงงานต่างด้าวที่มีตนเองเป็นประธานเตรียมแจ้งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเร่งตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว ทั้งกลุ่มที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติแล้วและกลุ่มผู้รอการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 28 ก.พ.54 เพื่อควบคุมและการแพร่ระบาดของโรคสู่คนไทย พร้อมเตรียมศึกษาการปรับระบบประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวและสิทธิการดูแลรักษาในอัตราที่เหมาะสมในปี 55

"ผลการประชุมคณะกรรมการฯ ได้กำหนดมาตรการในปี 2554 ได้ออกประกาศให้แรงงานต่างด้าวทุกคน ทั้งที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติแล้วและผู้ที่รอพิสูจน์สัญชาติที่ใบอนุญาตทำงานจะสิ้นสุดในวันที่ 20 มกราคม 2554 และ 28 กุมภาพันธ์ 2554 จะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพก่อนที่จะยื่นขอใบอนุญาตทำงานในปี 2554" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

เนื่องจากปัจจุบันมีประชากรต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนกว่า 1 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นพม่า และอยู่ในสถานะรอพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ต้องดูแลรับผิดชอบสุขภาพของแรงงานกลุ่มนี้ เพื่อการควบคุมป้องกันโรคติดต่อที่แฝงมากับแรงงานเหล่านี้ไม่ให้แพร่ระบาดมาสู่คนไทย

สำหรับคณะกรรมการอำนวยการดำเนินงานด้านสาธารณสุขในแรงงานต่างด้าวมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน คณะกรรมการประกอบด้วย อธิบดีกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สำนักการแพทย์และสำนักอนามัยกทม. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตากและจังหวัดสมุทรสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีวิชัย 5 สมุทรสาคร เพื่อกำหนดนโยบายการดำเนินงานสาธารณสุขในแรงงานต่างด้าวตามนโยบายรัฐบาล และจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริการสาธารณสุขในแรงงานต่างด้าว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปี 54 ได้ออกประกาศให้แรงงานต่างด้าวทุกคน ทั้งที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติแล้วและผู้ที่รอพิสูจน์สัญชาติที่ใบอนุญาตทำงานจะสิ้นสุดในวันที่ 20 ม.ค.54 และ 28 ก.พ.54 จะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพก่อนที่จะยื่นขอใบอนุญาตทำงานในปี 54 โดยให้ตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพที่สถานบริการเดียวกัน ซึ่งในปี 54 ได้ประกาศให้แรงงานต่างด้าวซื้อประกันสุขภาพในราคารายละ 1,300 บาทเป็นเวลา 1 ปี โดยต้องเสียค่าตรวจสุขภาพเช่นเอ็กซเรย์ปอด ตรวจเลือด ตรวจเสมหะ ตรวจปัสสาวะ รายละ 600 บาท

"ได้ส่งหนังสือชี้แจงแนวทางการดำเนินงานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแล้ว และให้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังปลัดกระทรวงแรงงานฯ และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขคำนึงถึงประโยชน์ในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ ทั้งต่อตัวแรงงานต่างด้าวและประชาชนไทย โดยหากตรวจพบว่าแรงงานต่างด้าวป่วยเป็นโรคที่จะต้องควบคุม ได้แก่ วัณโรค โรคเรื้อน โรคเท้าช้าง ซิฟิลิส และโรคพยาธิลำไส้ ที่จัดอยู่ในประเภทที่ 2 ก็จะได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องจนหายขาด ส่วนผู้ที่เป็นโรคต้องห้ามมิให้ทำงานในประเทศ ที่จัดเป็นประเภทที่ 3 ได้แก่ วัณโรคระยะติดต่อ โรคเรื้อนและโรคเท้าช้างในระยะที่ปรากฏอาการเป็นที่รังเกียจแก่สังคม โรคซิฟิลิสระยะที่ 3 การติดสารเสพติดให้โทษ พิษสุราเรื้อรัง และโรคจิต จิตฟั่นเฟือน หรือปัญญาอ่อน จะไม่ผ่านการตรวจสุขภาพ ไม่สามารถอนุญาตให้ทำงานหรืออยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราวได้ ต้องดำเนินการส่งกลับประเทศต้นทาง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่โรคระบาดดังกล่าวมาสู่คนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ