นายกฯ ชี้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี มีผลบังคับ 30 ธ.ค.53

ข่าวทั่วไป Tuesday December 28, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มติยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่นำร่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้นำ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาบังคับใช้แทน โดยจะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.53 เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ ฝ่ายปกครองได้เสนอให้มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ อ.สุคีริน และ อ.กาบัง จ.ยะลา ด้วย แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ในพื้นที่ดังกล่าวต้องขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทิศทางที่ดีขึ้น แต่มาตรการที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้อาจยังไม่เพียงพอ ซึ่งแม้ดูตามสถิติแล้วจะพบว่าความถี่ของเหตุการณ์ลดลง ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีมาตรการเข้าไปแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม

สำหรับแนวความคิดที่คณะรัฐมนตรียกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันนี้เป็นความต้องการของรัฐบาลที่ต้องการใช้การเมืองนำการทหารในการแก้ไขปัญหา โดยสิ่งที่รัฐบาลคาดหวัง คือ การบูรณาการหน่วยงานต่างๆ ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และขับเคลื่อนนโยบายไปทิศทางที่เป็นเอกภาพ พร้อมทั้งมีกลไกที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในพื้นที่มากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ