เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัยการระบาดของโรคมือเท้าปากสู่ระดับสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 29, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้ยกระดับการเตือนภัยโรคมือเท้าปากสู่ระดับสูงสุด หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวอย่างรุนแรงในประเทศ โดยมีการตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ฟาร์มหลายแห่งที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซลไปประมาณ 270 กิโลเมตร ก่อนที่จะแพร่ไปยังส่วนอื่นๆของประเทศเป็นวงกว้าง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมปศุสัตว์ของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยกระทรวงบริหารสาธารณะและความมั่นคง และ กระทรวงอาหาร เกษตร ป่าไม้ และประมงของเกาหลีใต้ระบุว่า สำนักงานใหญ่ด้านการแก้ปัญหาภัยพิบัติจะรับผิดชอบในเรื่องการกักกันสัตว์ การฆ่าเชื้อ และการฉีดวัคซีน ตลอดจนการลำเลียงอุปกรณ์ที่จำเป็นในการควบคุมและทำให้การระบาดครั้งนี้สิ้นสุดลง

มัง ฮยุง-คิว รัฐมนตรีกระทรวงบริหารสาธารณะและความมั่นคงของเกาหลีใต้ กล่าวว่า "เราได้ตัดสินใจที่จะยกระดับการเตือนภัยโรคระบาดจากระดับระมัดระวังสู่ระดับรุนแรง และได้มีการจัดตั้งสำนักงานควบคุมภัยพิบัติส่วนกลางขึ้นมา เพื่อยุติการระบาดให้ได้ในเร็ววัน

เกาหลีใต้เคยออกประกาศเตือนภัยขั้นรุนแรงครั้งล่าสุด เมื่อคราวที่ต้องรับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เมื่อช่วงครึ่งหลังของปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ