(เพิ่มเติม) นายกฯ เรียกประชุมด่วนหน่วยงานมั่นคงหาทางช่วย"พนิช"กับพวกถูกกัมพูชาจับ

ข่าวทั่วไป Thursday December 30, 2010 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อหารือถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 7 คนที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวไปเมื่อวานนี้(29 ธ.ค.) ขณะลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาที่ จ.สระแก้ว

สาเหตุที่ทำให้การขอความช่วยเหลือจากทางการกัมพูชาไม่เป็นผลในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากนายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอรัปชั่น หนึ่งใน 7 คนไทยที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวครั้งนี้เคยมีประวัติถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัวมาก่อนหน้านี้ครึ่งหนึ่งแล้ว

"กรณีที่นายวีระเคยถูกจับกุมมาครึ่งหนึ่งแล้วก็เป็นสาเหตุสำคัญทำให้การเจรจาขอตัวยากขึ้น ตอนแรกก็ดีใจว่าจะได้ตัวกลับแต่พอเขาตรวจรายชื่อเห็นว่าเคยถูกจับจึงมีปัญหา" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า การประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงวันนี้จะพิจารณาถึงข้อเท็จจริงว่าจุดที่ถูกจับกุมตัวไปอยู่ในบริเวณใด และเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งหาลู่ทางในการเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาผ่านช่องทางต่างๆ และหากทางการกัมพูชาจะนำตัวขึ้นศาลก็จะประสานให้สถานทูตส่งทนายไปให้ความช่วยเหลือต่อไป ส่วนความจำเป็นที่ตนเองต้องเดินทางลงไปดูในพื้นที่ด้วยตัวเองหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผลหารือของที่ประชุม

นายสุเทพ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าหลังจากคณะของนายพนิชได้ผ่านจุดตรวจของตำรวจตระเวณชายแดนแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ขับรถติดตามไปเพื่อดูแลไม่ให้ล่วงล้ำเข้าไปในเขตแดนของกัมพูชา แต่เจ้าหน้าที่ขับรถตามไปไม่ทันจึงเกิดเรื่องขึ้น

นายสุเทพ ยอมรับว่า ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชายังไม่ราบรื่นมากนัก เป็นไปในลักษณะลุ่มๆดอนๆ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากการเมืองของไทยเข้าไปแทรกแซง หรืออาจเป็นปัจจัยต่อรองของกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ