นักอนุรักษ์ห่วงโครงการสำรวจน้ำมันของบีพีในออสเตรเลียส่งผลกระทบสัตว์ทะเล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาองค์กรสิ่งแวดล้อมต่างออกมาเตือนว่า วาฬไรท์ใต้ (Southern Right whale), วาฬหลังค่อม, ฉลามขาว และทูน่าครีบน้ำเงินใต้ (Southern Bluefin tuna) อาจตกอยู่ในภาวะเสี่ยง หลังจากที่รัฐบาลกลางออสเตรเลียอนุญาตให้บริษัท บีพี ทำการสำรวจหาแหล่งน้ำมันและก๊าซใหม่ในแอ่งย่อย Ceduna Sub-basin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแอ่ง Bight Basin นอกชายฝั่งตอนใต้ของออสเตรเลีย

นี่เป็นครั้งแรกที่มีการอนุญาตให้ทำการสำรวจในพื้นที่ดังกล่าว นับตั้งแต่บ่อน้ำมันมาคอนโดของบีพีเกิดรั่วไหลเมื่อเดือนเมษายน 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 คน และมีน้ำมันเกือบ 5 ล้านบาร์เรลรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก

บรรดากลุ่มนักอนุรักษ์ต่างวิตกกังวลว่า สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในอ่าว Great Australian Bight อาจตกอยู่ในอันตราย

มิเชล เกรดี้ จากองค์กร Save Our Marine Life กล่าวว่า โครงการสำรวจนี้ทับซ้อนกับอุทยานทางทะเล Great Australian Bight รวมถึงพื้นที่ที่กำลังอยู่ระหว่างการประเมินให้เป็นอุทยานทางทะเลแห่งใหม่ ปลาและวาฬที่ใกล้สูญพันธุ์อาจได้รับผลกระทบจากเสียงและการเคลื่อนไหวในบริเวณดังกล่าว และต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุในน้ำซึ่งมีความลึกถึง 4 กิโลเมตร มากกว่าในอ่าวเม็กซิโกที่ลึก 1.5 กิโลเมตร

ขณะเดียวกันองค์กร Humane Society International (HSI) กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่หาอาหาร แพร่พันธุ์ และอพยพย้ายถิ่นของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด อาทิ วาฬไรท์ใต้ วาฬหลังค่อม ฉลามขาว และทูน่าครีบน้ำเงินใต้

อเล็กเซีย เวลบีเลิฟ โฆษกหญิงของ HSI กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจมากที่รัฐบาลอ้างว่ากำลังพยายามอนุรักษ์วาฬ แต่กลับอนุมัติโครงการที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่หาอาหารและแพร่พันธุ์โดยตรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ