สธ.เตือนระวังโรคไข้หวัดนกในคน หวั่นชะล่าใจหลังไทยปลอดโรคนี้กว่า 4 ปี

ข่าวทั่วไป Monday January 24, 2011 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเตือนประชาชนป้องกันไข้หวัดนกในคน แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ในระยะ 4 ปีที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ยังมีการอพยพของนกปากห่างมาทำรังที่อำเภอสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ขณะเดียวกัน พบฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกที่ภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นตายจำนวน 36 ตัว ผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อไข้หวัดนก 6 ตัว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกตั้งแต่ปี 47-49 รวม 25 คน เสียชีวิต 17 คน และจนถึงขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังคงเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 4 ปียังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่

อย่างไรก็ตาม การที่ไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนกมาเป็นเวลานานก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงโรคไข้หวัดนกในคนหวนกลับมาได้อีก เนื่องจากประชาชนอาจละเลยการป้องกันตัวเองเพราะคิดว่าโรคนี้จะไม่มีอีก ซึ่งข้อเท็จจริงเชื้อไวรัสชนิด H5N1 ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้อีกในประเทศไทย จากปัจจัยหลายอย่าง เช่น จากฝูงนกอพยพ รวมทั้งสภาพอากาศเย็นจะเอื้อต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังโรคไข้หวัดนก ป้องกันตัวเองโดยบริโภคเนื้อไก่ ไข่หรือสัตว์ปีกที่ปรุงสุก ไม่นำสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตายผิดปกติมาชำแหล่ะขายในราคาถูกหรือนำมารับประทาน หากพบสัตว์ปีกป่วยตายไม่ว่าจะเป็นนกธรรมชาติหรือสัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ในบ้านขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้ใหญ่บ้านเพื่อนำซากสัตว์ไปตรวจหาเชื้อและทำลายอย่างถูกวิธี หากจำเป็นต้องสัมผัสซากสัตว์ปีกจะต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือยางหรือถุงพลาสติกทุกครั้ง และล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

นอกจากนี้ จะต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และในช่วงที่อากาศเย็นต้องทำร่างกายให้อบอุ่น หากมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ มีไข้สูง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เจ็บคอ ไออาจมีน้ำมูก น้ำตาไหล และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรืออยู่ในพื้นที่มีสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์

สำหรับกลุ่มที่เสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนก ได้แก่ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ เบาหวาน หอบหืด ภูมิแพ้ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมีภูมิต้านทานต่ำและเมื่อติดเชื้อแล้วมักจะมีอาการรุนแรงกว่ากลุ่มคนปกติ อาจทำให้เกิดปอดอักเสบ และอาจเกิดภาวะหายใจล้มเหลว ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 70

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนสังเกตอาการของสัตว์ปีกที่ป่วยจากเชื้อไข้หวัดนกจะมีอาการยืนหรือเดินไม่ปกติ ขนไม่เรียบ หายใจลำบาก ซึม ไม่กินอาหาร มีอาการบวมตามหัว หนังตา หงอน เหนียงหรือขา หงอนและเหนียงมีสีแดงคล้ำหรือสีม่วงมีน้ำมูกไหล ถ่ายเหลวเป็นน้ำและตายอย่างกะทันหัน หากสัตว์มีอาการที่กล่าวมาขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันทีเพื่อควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ