(เพิ่มเติม1) โฆษกทบ.เผยเหตุปะทะภูมะเขือชายแดนไทย-กัมพูชาทหารเจ็บเล็กน้อย 2 นาย

ข่าวทั่วไป Friday February 4, 2011 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุปะทะขึ้นจริงที่ชายแดนไทย-เขมร บริเวณภูมะเขือ ใน ต.เขาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ส่วนที่มีข่าวว่ากัมพูชาได้ควบคุมตัวทหารไทยไปจำนวน 5-6 นายนั้น ล่าสุดได้มีการประสานงานกันระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ฝ่าย จนได้ตัวทหารไทยกลับคืนมาทั้งหมดแล้ว

"เมื่อเขายิงเข้ามา เราก็ต้องยิงตอบโต้กลับไป เป็นหลักของการปะทะ ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ยุติ เริ่มมาตั้งแต่ 15.15 น.แล้ว...แต่ผู้บังคับบัญชาการในทุกระดับได้พยายามประสานกันอยู่ เพื่อจะให้การปะทะอยู่ในขอบเขตของการให้จบสิ้นโดยเร็ว" พ.อ.สรรเสริญ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวได้เข้าไปอพยพอยู่ในหลุมหลบภัยแล้ว

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าจากเหตุปะทะกันดังกล่าวมีทหารไทยบาดเจ็บเล็กน้อยจากสะเก็ดระเบิด 2 นาย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตไม่ว่าจะเป็นทหารหรือราษฎรของไทย

ขณะเดียวกัน หากสถานการณ์การปะทะกันเกิดเหตุลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ ทางกองทัพขอให้ประชาชนมั่นใจว่าทหารมีความพร้อมในการปกป้องอธิปไตยของประเทศอย่างเต็มที่

"ถ้าหากสถานการณ์พัฒนามากกว่านี้ ยืนยันว่ากองทัพมีความพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตย ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเราจะดูแลสถานการณ์ในพื้นที่อย่างเต็มที่" โฆษกกองทัพบก กล่าว

อนึ่ง เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. ได้มีกระสุนปืน ปรส.มาตกในจุดที่วางกำลังของทหารในฝั่งไทย บริเวณภูมะเขือ จึงทำให้ทหารไทยต้องยิงปืน ค.ตอบโต้ เพื่อเป็นการเตือนว่ามีกระสุนจากอีกฝ่ายตกข้ามมาในเขตแดนไทย ซึ่งการตอบโต้ในลักษณะดังกล่าวเป็นไปตามหลักของการปะทะกันทางทหาร

อย่างไรก็ดี นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ อยู่ระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 กับนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เมือเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ