ก.เกษตรฯ สร้างเครือข่ายหมอดินอาสาแก้ปัญหาเรื่องดินเพื่อการเกษตรยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 8, 2011 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ มีแนวคิดจะสร้างเครือข่ายหมอดินอาสา ให้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาทรัพยากรดินเพื่อการเกษตรกรรม รวมทั้งช่วยเจ้าหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนบ้าน เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในทรัพยากรดินเพื่อการเกษตรได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ทรัพยากรดินเป็นปัจจัยที่สำคัญในการทำการเกษตร ภารกิจในการแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของดิน ลำพังเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดินซึ่งมีประมาณ 1,700 คนทั่วประเทศ ไม่สามารถดูแลแก้ไขปรับปรุงดินได้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

หมอดินอาสาจะทำหน้าที่ช่วยเหลือ สนับสนุนภารกิจของกรมพัฒนาที่ดินในพื้นที่เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดิน การปรับปรุงบำรุงที่ดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ จัดตั้งกลุ่มเกษตรกรใช้สารอินทรีย์ทดแทนสารเคมีทางการเกษตร การเก็บตัวอย่างดิน เพื่อการวิเคราะห์ดินเพื่อการเกษตรกรรมให้แก่เกษตรกรในประจำตำบลนั้น และเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหมอดินอาสา

ทั้งนี้ ได้ทำการจัดฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้หมอดินอาสาได้รับความรู้ และสามารถให้คำแนะนำเผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาที่ดินให้แก่เพื่อนบ้าน คอยช่วยเหลือหรือเป็นผู้นำในการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรใช้สารอินทรีย์ทดแทนสารเคมีทางการเกษตร รวมทั้งมีทักษะในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาดินในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง ตลอดจนนำไปถ่ายทอดให้เกษตรกรนำไปปฏิบัติ

"ภารกิจในการแก้ไขปัญหาเรื่องดิน ก็จะมีหมอดินอาสาเป็นผู้ช่วยเหลือ คอยดูแลประสานงานในการแก้ไขปัญหาด้านการพัฒนาที่ดินในทุก ๆ หมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ของตนเองให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น สามารถทำการเกษตรได้อย่างยั่งยืนและปลอดภัย"นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ