ครม.อนุมัติขรก.ชายใช้สิทธิลาช่วยภริยาเลี้ยงบุตรได้ติดต่อกันไม่เกิน 15 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 8, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. .... และเห็นชอบให้การปรับปรุงพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ.2535 ที่แก้ไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับสิทธิการลาไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตร หรือสิทธิการลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

ทั้งนี้ ข้าราชการที่ประสงค์จะลาไปช่วยเหลือภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายที่คลอดบุตร ให้เสนอ หรือจัดส่งใบลาต่อผู้บังคับบัญชาตามลำดับ จนถึงผู้มีอำนาจอนุญาตก่อน หรือในวันที่ลาภายใน 90 วัน นับแต่วันที่คลอดบุตร และให้มีสิทธิไปช่วยเหลือภริยาที่คลอดบุตรครั้งหนึ่งติดต่อกันได้ไม่เกิน 15 วันทำการ

ในการประชุมวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าการลาดังกล่าว หลังจากมีร่างระเบียบฉบับนี้แล้วจะต้องมีหนังสือยืนยันจากภริยาแนบใบลามาด้วย

นอกจากนี้ กำหนดให้เพิ่มจำนวนวันลาพักผ่อนประจำปีให้แก่ข้าราชการที่ไปประจำการในต่างประเทศ โดยในเมืองที่กำลังพัฒนาจะเพิ่มวันอีก 5 วันทำการ แต่ถ้าประจำในเมืองที่กำลังพัฒนา ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกา ลาตินอเมริกา และอเมริกากลาง เมืองที่มีความเป็นอยู่ยากลำบาก เมืองที่มีภาวะความเป็นอยู่ไม่ปกติ และเมืองที่มีสถานการณ์พิเศษ เพิ่มอีก 10 วันทำการ รวมทั้งเพิ่มสิทธิการลาไปฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพ มีกรอบไว้ประมาณ 12 เดือน

ระเบียบดังกล่าวกำหนดบังคับใช้กับข้าราชการ 5 ประเภท คือ ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ข้าราชการการเมือง ข้าราชการตำรวจ และข้าราชการกรุงเทพมหานคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ