ครม.เห็นชอบโครงการเมืองต้นแบบฯชะอำ-หัวหิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ"ในหลวง"

ข่าวทั่วไป Tuesday February 8, 2011 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้ดำเนินโครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืน พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตกของอ่าวไทย ชะอำ-หัวหิน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เพื่อจัดตั้งเมืองรูปแบบพิเศษ โดยให้หน่วยงานและส่วนราชการให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินโครงการดังกล่าว

พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนฯ โดยมีนายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นรองประธานกรรมการ, รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทุกกระทรวง, เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นกรรมการ ปลัดกระทรวงมหาดไทยและปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษเพื่อการบริหารงานในพื้นที่โครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนฯ โดยระหว่างนี้ให้มีคณะกรรมการบริหารพื้นที่พิเศษเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนฯ เพื่อทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการและกิจกรรมการพัฒนาในพื้นที่โครงการเมืองต้นแบบการพัฒนาอย่างยั่งยืนฯ

สำหรับการดำเนินการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1(ธ.ค.53-ธ.ค.54) และระยะที่ 2(ม.ค.55-ม.ค.60) โดยใช้งบประมาณปกติของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และงบประมาณในการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด, งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับการดำเนินการที่นอกเหนือจากงบปกติของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ