พันธมิตรฯโต้นายกฯบิดเบือนข้อมูลย้ำหนุนแก้ปัญหาตามกรอบทวิภาคี

ข่าวทั่วไป Sunday February 13, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ และนายประพันธ์ คูณมี ร่วมกันแถลงข่าวโดยนายปานเทพ กล่าวว่า พันธมิตรฯ ขอนายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หยุดบิดเบือนข้อมูล กรณีกล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่าพันธมิตรฯ คัดค้านการเจรจาทวิภาคีแก้ไขปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา นั้น พันธมิตรฯ ขอยืนยันว่าสนับสนุนแนวทางทวิภาคีมาโดยตลอด แต่ไม่เห็นด้วยกับ เอ็มโอยู 43 และกัมพูชามีเจตนาล้มการเจรจาคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชา โดยต้องการยกระดับขึ้นสู่การพิจารณาของเวทีนานาชาติ เพื่อใช้ช่องโหว่ของเอ็มโอยู 43 ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียดินแดนมากกว่าพื้นที่ทับซ้อนโดยรอบปราสาทพระวิหาร

นายปานเทพ กล่าวว่า ข้ออ้างว่าการยกเลิกเอ็มโอยู 43 แล้วทำให้เจรจาทวิภาคีไม่ได้ ไม่เป็นความจริง วันนี้มีเอ็มโอยู 43 แต่กัมพูชาไม่สนใจ กัมพูชาใช้ข้อได้เปรียบของเอ็มโอยูจึงกล้าเปิดฉากรุกด้วยการใช้กำลังโจมตีบริเวณแนวชายแดน ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีไม่ถ่วงดุลอำนาจในทางการฑูตที่ดีพอ ข้อผิดพลาดในการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศของรัฐบาลจีนและรัสเซียหันไปเป็นแนวร่วมกับกัมพูชา ขณะที่ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ต่างเป็นพันธมิตรในการช่วงชิงทรัพยากรพลังงานในภูมิภาคนี้จึงไม่มั่นใจว่าสุดท้ายจะให้ความช่วยเหลือประเทศไทย

นายประพันธ์ คูณมี กล่าวว่า การเจรจาจะเกิดขึ้นต่อเมื่อไทยใช้กำลังผลักดันทหารกัมพูชาออกจากผืนดินของประเทศไทย เมื่อนั้นการเจรจาจึงจะเกิดขึ้นได้ ตนไม่เคยเห็นรัฐบาลไหนเจรจากับรัฐบาลอื่นในขณะที่มีกำลังของประเทศนั้นอยู่ในแผ่นดินของตัวเอง รัฐบาลต้องใช้กำลังผลักดันทหารกัมพูชาออกไปแม้จะต้องมีการรบก็ต้องมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ