ก.เกษตร ประกาศ"ปิดอ่าวไทย"ช่วง 15 ก.พ.-15 พ.ค.ห้ามจับปลาวางไข่

ข่าวทั่วไป Tuesday February 15, 2011 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ จะ "ปิดอ่าว"ในอาณาเขตพื้นที่ประมาณ 26,400 ตารางกิโลเมตรบางส่วนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ในระหว่าง 15 ก.พ.-15 พ.ค. ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการทุกปี เพื่อดูแลรักษาฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ ในฤดูปลาที่มีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน ฝั่งทะเลอ่าวไทย

ตามมาตรการดัวกล่าวกำหนดห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิด ที่อาจส่งผลต่อการแพร่พันธุ์ของพ่อแม่พันธุ์และสัตว์น้ำวัยอ่อนในท้องทะเลอ่าวไทย โดยเฉพาะ ปลาทู ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่มีคุณค่าและความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ ตามประกาศกระทรวงเกษตรฯสามารถที่จะช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลให้คืนกลับมาได้อย่างยั่งยืน

จากผลการเก็บข้อมูลจำนวนประชากรสัตว์น้ำของกรมประมง ในช่วงหลังฤดูกาลปิดอ่าวฯ เมื่อปี 2553 พบว่าปริมาณการจับสัตว์น้ำได้มีจำนวนมากถึง 43,115.1 ตัน ซึ่งมากกว่าช่วงก่อนปิดอ่าวฯ กว่าเท่าตัว (ก่อนปิดอ่าวฯ จำนวน 20,771.5 ตัน) จึงแสดงให้เห็นว่ามาตรการดังกล่าวนี้สามารถสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลให้คืนกลับมาได้อย่างยั่งยืน ส่งผลให้ชาวประมงมีรายได้ในการประกอบอาชีพได้อย่างดี

"เป็นนโยบายหลักที่กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ และเป็นภารกิจหลักของกรมประมงที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง" นายธีระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ