สคบ. เตรียมกำหนดให้ผลิตภัณฑ์นาโนเป็นสินค้าควบคุมฉลากภายใน 30 วัน

ข่าวทั่วไป Monday February 21, 2011 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมามีผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโนวางขายจำนวนมาก เช่น เสื้อนาโน ถุงเท้านาโน ชุดชั้นในนาโน ถุงมือนาโน ผ้าเช็ดผมนาโน ผ้าเช็ดรถนาโน เป็นต้น ซึ่งมีการแอบอ้างถึงความเป็น "นาโนเทคโนโลยี" พร้อมทั้งตั้งราคาขายไว้ค่อนข้างสูงกว่าราคาผลิตภัณฑ์สิ่งทอปกติ 2-3 เท่า

ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายหรือมาตรฐานในการควบคุมดูแลผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโนอย่างชัดเจน จึงทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนเข้าใจผิดและเกิดความไม่เชื่อมั่นในการใช้ผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโนได้

ดังนั้น ตนจึงได้มอบให้ศูนย์เฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้าที่ไม่ปลอดภัย สคบ. ร่วมกับศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ และสมาคมนาโนเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโนที่วางจำหน่ายตามท้องตลาดรายย่อยและห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น ผ้าเช็ดผม ผ้าเช็ดทำความสะอาดเอนกประสงค์ ผลการทดสอบ พบว่า ผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโนที่สุ่มเก็บมาทดสอบจำนวนหนึ่งอาจเป็นของปลอมหรือมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นาโน ดังนั้น ผู้บริโภคจึงมีความเสี่ยงที่จะได้รับความไม่ปลอดภัยและถูกเอาเปรียบจากการใช้ผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโนปลอม

ด้วยเหตุนี้ สคบ.จึงจะมีการคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภคเกี่ยวกับสินค้า “ผลิตภัณฑ์สิ่งทอนาโน" โดยจะกำหนดให้ผลิตภัณฑ์นาโนทุกชนิดเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ภายใน 30 วัน และหากยังมีการฝ่าฝืน ผู้ผลิตเพื่อขาย ผู้สั่งหรือนำเข้ามาเพื่อขายในราชอาณาจักร จะมีโทษจำคุกไม เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน ผู้จำหน่ายสินค้าที่ควบคุมฉลาก แต่ไม่จัดให้มีฉลากหรือมีฉลากที่ไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งการโฆษณาขายสินค้า ทั้งที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ไม่ได้ระบุคุณสมบัตินาโนตามที่ผู้จำหน่ายกล่าวอ้าง หลอกให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ เข้าข่ายการหลอกลวงผู้บริโภคให้หลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแห่งของนั้น ถ้าการกระทำนั้นไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ