ม็อบชาวนาปิดถนนสายเอเชียเสนอรัฐแก้ปัญหาราคาข้าว ขู่เคลื่อนปิดทำเนียบฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 22, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว ระบุว่า กลุ่มเครือข่ายชาวนาภาคกลาง 22 จังหวัด โดยเฉพาะชาวนาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สุพรรณบุรี กว่าพันคน นำรถบรรทุก รถอีแต๋น ปิดถนนสายเอเซีย ช่วง กม.ที่ 18 หน้าศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวม 10 เลน เพื่อเรียกร้องเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าว ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

สำหรับข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย ขอให้เพิ่มวงเงินประกันราคาข้าวจาก 10,000 บาท/ตัน เป็น 14,000 บาท/ตัน เพิ่มโควต้าจาก 25 ตัน/ครัวเรือน เป็น 40 ตัน/ครัวเรือน, ให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งการเพาะปลูก การตลาด การส่งออก เพื่อทันต่อสถานการณ์, ตั้งตัวแทนเกษตรกรเข้าไปเป็นกรรมการมีส่วนร่วมในการประชุมเกี่ยวกับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมการผลิตและการตลาด และให้รัฐบาลเร่งรัดแก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการจะรวมพลบุกเข้าถึงทำเนียบรัฐบาลเพื่อประท้วงอย่างหนักหน่วง

พร้อมระบุว่า หากไม่ดำเนินการจะรวมพลบุกเข้าถึงทำเนียบรัฐบาล

ด้านนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย คาดว่า คงจะเป็นกลุ่มชาวนาจากจ.พระนครศรีอยุธยา กลุ่มเดิมที่เคยออกมาเรียกร้องให้รัฐแก้ปัญหาปากท้อง โดยยืนยันว่าสมาคมชาวนาไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

"ผมคาดเดาว่าน่าจะเป็นคนเดิมๆ กลุ่มเดิมๆที่ออกมารวมตัวเรียกร้อง น่าจะชุมนุมกันแถวๆ อยุธยาเป็นเรื่องการเมืองเล็กๆ แต่ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาคมชาวนาไทยแต่อย่างใด"นายประสิทธิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ