H1N1 FLU: สธ.เผยปีนี้หวัด 09 คร่าชีวิตคนไทยแล้ว 2 ราย แนวโน้มลดในหน้าร้อน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 22, 2011 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554-5 กุมภาพันธ์ 2554 สำนักระบาดวิทยา รายงานทั่วประเทศ และพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ประปราย ทั้งหมด 1,981 รายในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในช่วงวันที่ 1 มกราคม -5 กุมภาพันธ์ จำนวน 55 ราย มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย ที่จังหวัดนราธิวาส มีโรคประจำตัวคือเป็นโรคเบาหวานทั้ง 2 ราย และจนถึงวันนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

"สถานการณ์โรคในปีนี้น้อยกว่าปี 2553 และไทยกำลังจะเปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งจะพบโรคไข้หวัดใหญ่น้อยลง เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชอบอากาศเย็นมากกว่า"นพ.ไพจิตร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำเตือนประชาชนว่าขณะนี้เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ยังมีอยู่ในประเทศ ประชาชนยังมีความเสี่ยง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่มต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคปอด โรคหอบหืด เบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง หากมีอาการไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล บางคนอาจมีอาเจียน ท้องเสียด้วย ต้องรีบพบแพทย์ทันที ขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งมียาต้านไวรัสรักษาอยู่แล้ว

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง หากมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ขอให้พักผ่อนอยู่ที่บ้าน ให้หยุดพักงานหรือหยุดเรียนจนหายป่วย ไม่มีไข้แล้วอย่างน้อย 1 วันโดยไม่ต้องกินยาลดไข้ เพื่อไม่ไห้แพร่เชื้อสู่คนอื่น โดยเชื้อจะอยู่ในละอองเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และมีโอกาสแพร่เชื้อได้มากสุด ในช่วงป่วย 3 วันแรก อาจแพร่ได้นานถึง 7 วัน ซึ่งอาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่หากอาการไข้ไม่ลดลงภายใน 2 วัน ขอให้ไปพบแพทย์ตรวจรักษาทันที อย่านิ่งนอนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ