THAIแจงเหตุย้ายแอร์-สจ๊วตอ้วนลงภาคพื้น หวังปรับบุคลิก-แข่งสายการบินอื่น

ข่าวทั่วไป Monday February 28, 2011 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรพล โชติชนาภิบาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายผลิตภัณฑ์และบริการลูกค้า บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า การที่บริษัทการบินไทยกำหนดให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีน้ำหนักและรอบเอวเกินกว่ามาตรฐานย้ายมาปฏิบัติหน้าที่พนักงานภาคพื้นดินนั้น มีจุดประสงค์เพื่อต้องการปรับปรุงบุคลิกภาพของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และเพื่อการแข่งขันกับสายการบินอื่น รวมทั้งจะมีผลต่อเรื่องการให้บริการและการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วย

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ออกประกาศให้พนักงานรับทราบตั้งแต่เดือนพ.ค.53 และเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.53 แล้ว

"หากเกิดอุบัติเหตุทางอากาศ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องทำหน้าที่ช่วยอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบินภายในเวลา 90 นาที ซึ่งต้องใช้ความคล่องตัวสูง การบินไทยจึงกำหนดมาตรฐานดังกล่าว และสายการบินต่างๆ ทั่วโลกก็กำหนดมาตรฐานแบบนี้เช่นกัน หลังจากนี้จะทำความเข้าใจพนักงานเพิ่มขึ้น" นายธีรพล กล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์มาตรฐานเรื่องน้ำหนัก กำหนดจากค่าดัชนีมวลร่างกาย(บีเอ็มไอ) ที่คิดจากสูตรส่วนสูงยกกำลังสองและหารด้วยน้ำหนักตัว โดยพนักงานต้อนรับหญิง ค่าบีเอ็มไอต้องไม่เกิน 25 และวัดรอบเอวไม่เกิน 32 นิ้ว ส่วนพนักงานต้อนรับชาย ค่าบีเอ็มไอต้องไม่เกิน 27.5 และวัดรอบเอวไม่เกิน 35 นิ้ว

โดยหากพนักงานไม่สามารถปฎิบัติได้ใน 6 เดือนจะต้องเปลี่ยนมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ หรือบินในเส้นทางที่ไปกลับภายในวันเดียว ซึ่งจะทำให้ได้ค่าเบี้ยเลี้ยงต่างประเทศลดลง และหากเมื่อครบกำหนด 1 ปียังไม่ปรับปรุง จะต้องเปลี่ยนมาปฏิบัติงานภาคพื้นดินแทน โดยปัจจุบันมีพนักงานต้อนรับที่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ประมาณ 40 คน จากทั้งหมด 6,000 คน หรือไม่เกิน 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ