นายกฯ ยังไม่พอใจผลปราบยาเสพติด จี้ลบบัญชีดำ 175 อำเภอให้ได้ใน 2 เดือน

ข่าวทั่วไป Friday March 4, 2011 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากทำเนียบรัฐบาล ในประเด็น "การแก้ไขปัญหายาเสพติด" เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามมติครม.ของส่วนราชการ และรับฟังปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้น รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่, นครราชสีมา, นครศรีธรรมราช, สมุทรปราการ และนนทบุรี

โดยยอมรับว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่ใหญ่และเรื้อรังมานาน ซึ่งรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยพยายามแก้ไขปัญหานี้ แต่ต่างก็มีแนวทางการแก้ไขที่ต่างกันไป โดยรัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญใน 2 ประเด็น คือ การแก้ไขปัญหาแบบครบวงจร และการแก้ปัญหาที่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาแบบครบวงจร คือ ต้องให้ความสำคัญกับทั้งการป้องกัน และการปราบปรามควบคู่กันไป ขณะที่การแก้ไขปัญหาจะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ใช้วิธีการนอกกฎหมายที่ทำด้วยความสะใจ เพราะมีข้อเท็จจริงพิสูจน์กันมาแล้วว่านอกจากจะไม่เกิดความเป็นธรรมแล้ว ยังเป็นการแก้ไขปัญหาได้ผลแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น และไม่นานปัญหาจะกลับมาอีก เพราะฉะนั้นรัฐบาลจึงได้ผลักดันนโยบาย 5 รั้วมาตั้งแต่ต้นของรัฐบาลชุดปัจจุบัน คือ เน้นในการป้องกัน และการบำบัด ควบคู่การปราบปรามอย่างจริงจัง

"2 ปีที่ผ่านมาตัวเลขของการจับกุมก็สูง และที่สำคัญที่ให้ประเมินตลอดไม่ใช่จับแต่รายเล็กรายน้อย แต่ปล่อยให้รายใหญ่จริงๆ ลอยนวลอยู่...คงจำได้ที่แถลงผลงานในช่วง 2 ปียอมรับว่ายังไม่พอใจในเรื่องนี้ เพราะประชาชนไม่พอใจและได้รับเรื่องร้องเรียนมาตลอดว่าปัญหายาเสพติดยังมีระบาดอยู่ ดังนั้นปลายปี 53 เราได้เข้มงวดกวดขันมากขึ้นในการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางกระทรวงมหาดไทยเอง ได้มีการมอบนโยบายให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแถบปริมณฑลเพิ่มความเข้มงวดการดูแลปัญหาอาชญากรรมเพิ่มขึ้น เนื่องจากกังวลว่า การเข้มงวดเรื่องปัญหาอาชญากรรมในกทม.จะทำให้ปัญหาทะลักไปอยู่ที่จังหวัดปริมณฑลมากขึ้น รวมถึงกทม.และปริมณฑลที่มีสถานบันเทิงมาก ซึ่งเป็นแหล่งมั่วสุม ดังนั้นเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดเอาจริงเอาจัง หากมีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางจับกุม และพบว่ามีการปล่อยปะละเลย เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะเดือดร้อนและต้องรับผิดชอบ

"หลายพื้นที่ขณะนี้กำลังถูกสอบสวนอยู่ เราจะเอาจริงในการแก้ปัญหา และขอให้ 5 จังหวัดนี้ ลบรายชื่อ 175 อำเภอที่ถูกขึ้นบัญชีเรื่องยาเสพติดให้ได้ภายใน 2-3 เดือน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปแก้ปัญหายาเสพติด 2 เรื่อง คือ1.ลดปริมาณความต้องการยาเสพติดในจังหวัด โดยให้จับกุมผู้ค้ารายย่อยและกลาง แล้วขยายผลไปสู่รายใหญ่และยึดทรัพย์ 2.ลดปริมาณยาเสพติดที่จะแพร่เข้าไปในจังหวัด โยช่วงที่ผ่านมาสามารถจับกุมผู้เสพได้ 3 หมื่นคน บุคคลเหล่านี้เป็นผู้ป่วย ขอให้ผู้ว่าฯ ตำรวจ กระทรวงสาธารณสุข จัดหาสถานที่บำบัดเพิ่มเติมแก่คนกลุ่มนี้ด้วย

พล.ต.ท.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ผบช.ภ.5 กล่าวว่า การทำงานในพื้นที่มีการประสานงานอย่างบูรณาการ ทั้งตำรวจ ทหาร พลเรือน ภาคประชาชน แต่เนื่องจากพื้นที่ที่รับผิดชอบติดกับแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่า, ลาว, จีน และเวียดนาม จึงมีปัญหายาเสพติดที่ทะลักเข้ามา ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 80% มาจากประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ