ฟอร์บส์เผย "คาร์ลอส สลิม" ครองแชมป์มหาเศรษฐีโลกเป็นปีที่สอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาร์ลอส สลิม ยังคงรักษาตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกไว้ได้เป็นปีที่สองติดต่อกัน ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีประจำปีของนิตยสารฟอร์บส์

มูลค่าทรัพย์สินของนายสลิม มหาเศรษฐีวัย 71 ปีจากเม็กซิโก ซึ่งครอบคลุมถึงธุรกิจโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในอเมริกานั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.05 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ บิล เกตส์ ประธานบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป วัย 55 ปี รั้งอันดับ 2 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิที่เพิ่มขึ้น 3 พันล้านดอลลาร์แตะระดับ 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์รั้งอันดับ 3 ด้วยทรัพย์สิน 5.0 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอวัย 26 ปีของเฟซบุ๊ก อิงค์ เว็บไซต์เครือข่ายสังคมขึ้นมารั้งอันดับที่ 52 ในปีนี้จากที่เคยอยู่ในอันดับ 212 ในปีที่แล้ว

สำหรับบุคคลที่รวยที่สุดในเอเชีย ได้แก่ ลักษมี มิตตัล ซีอีโอวัย 60 ปีของบริษัทอาร์เซลอร์มิตตัล ผู้ผลิตโลหะรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยหล่นมาอยู่ที่อันดับ 6 จากอันดับ 5 แต่มีสินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้น 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 3.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรปคือ เบอร์นาร์ด อาร์โนลด์ วัย 62 ปี ประธานบริษัท LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SA ที่ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 จากดิมที่อันดับ 7 ด้วยทรัพย์สินสุทธิที่เพิ่มขึ้นเป็น 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ฟอร์บส์ระบุว่า ในปีนี้มีจำนวนมหาเศรษฐกิจมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1,210 ราย เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดในก่อนหน้านี้เมื่อปี 2551 ที่ 1,125 ราย และในปีนี้มีเศรษฐีใหม่เพิ่มขึ้น 214 ราย โดย 54 รายมาจากจีน และ 31 รายมาจากรัสเซีย ขณะที่สหรัฐมีจำนวนมหาเศรษฐีมากที่สุดในสัดส่วน 34% ตามด้วยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีมหาเศรษฐีในสัดส่วน 27%

สำหรับกลุ่มเศรษฐีใหม่นั้นมี มาร์ก พินคัส ผู้ก่อตั้งบริษัทซิงกา อิงค์ ที่พัฒนาเกม FarmVille รวมอยู่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ