มท.1 เตรียมออกมาตรการเร่งด่วนรับมือสถานการณ์แล้งที่คาดว่าจะรุนแรงขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2554 กล่าวว่า ในวันนี้ได้เรียกประชุมคณะกรรมการฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานติดตามวางแผนบูรณาการการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนให้จังหวัดดำเนินการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคม — เมษายน

ทั้งนี้ จากการติดตามคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้ง พบว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญต่างๆ มีปริมาณต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มลดน้อยลง อาจส่งผลให้หลายจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทานต้องเผชิญกับภาวะภัยแล้งอย่างรุนแรง ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 40 จังหวัด ครอบคลุม 291 อำเภอ 1,966 ตำบล ราษฎรเดือดร้อนกว่า 1.04 ล้านครัวเรือน 3.52 ล้านคน

สำหรับมาตรการด้านการจัดหาน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ให้ประเมินและจัดหาแหล่งน้ำสำรองสำหรับ ผลิตน้ำประปาพร้อมกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำ ด้านการจัดหาน้ำเพื่อการเกษตรให้ยึดนโยบายและมาตรการส่งเสริมการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ปี 2553 — 2554 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหลัก

ด้านการสร้างรายได้และส่งเสริมอาชีพระยะสั้นโดยขอความร่วมมือจ้างแรงงานเพื่อสร้างรายได้และป้องกันปัญหาการอพยพเข้ามาหางานในเมือง

ด้านการดูแลรักษาสุขภาพและสุขอนามัยให้เฝ้าระวังโรคระบาดช่วงฤดูร้อน

ส่วนด้านการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้กำหนดแผนป้องกันและปราบปราม การลักขโมยในช่วงฤดูแล้ง รวมถึงกำหนดให้มีสายด่วนภัยแล้งในระดับจังหวัดและอำเภอเพื่อเป็นศูนย์กลางในการแจ้งเหตุและติดต่อความช่วยเหลือ ตลอดจนให้เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน อัคคีภัย และไฟป่า

สำหรับด้านการบริหารจัดการน้ำ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความสำคัญกับน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและแหล่งน้ำดิบที่จะนำมาผลิตน้ำประปาเป็นลำดับแรก โดยวางแผนร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาแหล่งน้ำสำรอง จัดทำแผนแจกจ่ายน้ำ และกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำที่สะดวกกับประชาชน เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างทั่วถึงและเพียงพอ ในส่วนของการจัดการน้ำ เพื่อการเกษตรให้ชี้แจงทำความเข้าใจให้เพาะปลูกพืชในช่วงฤดูแล้งตามแผนและไม่ทำนาปรังเกินพื้นที่เป้าหมายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนด

สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งให้จังหวัดบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยยึดความรวดเร็วโปร่งใส และสนองตอบความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ขอให้จังหวัดเร่งสร้างเครือข่ายในระดับพื้นที่และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาโดยใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้การแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้จังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

"การแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ ได้สั่งกำชับให้จังหวัดวางแผนจัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่ตามลำดับความสำคัญ รวมทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ กำลังคนให้พร้อมปฏิบัติงานทันที โดยให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างครอบคลุมในทุกด้าน” นายชวรัตน์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ