ดุสิตโพลเผยคนไทยไม่ขัดการชุมนุม แต่ต้องสันติและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรกับการชุมนุมประท้วง" ซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 37.16% มองว่าเป็นสิทธิของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยที่สามารถเรียกร้องหรือชุมนุมได้ แต่การประท้วงต้องเป็นไปอย่างสันติวิธีและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง รองลงมา 26.45% อยากให้นึกถึงประชาชนผู้ที่ต้องใช้เส้นทางและพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ส่วนสิ่งที่ประชาชนแสดงความเป็นห่วงหรือกังวลจากการชุมนุมประท้วง อันดับแรก ห่วงการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ชุมนุมกับชาวบ้านหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ อันดับสอง ห่วงประชาชนผู้ที่ต้องใช้เส้นทางและพ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนจากการปิดเส้นทางโดยรอบบริเวณที่มีการชุมนุม และอันดับสาม ห่วงว่าอาจมีผู้ไม่หวังดีหรือมือที่สามเข้ามาสร้างความวุ่นวายให้กับผู้ชุมนุม

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ส่วนใหญ่ 41.07% อยากบอกว่าการชุมนุมสามารถทำได้แต่ต้องเป็นไปอย่างสันติวิธี นึกถึงผลดี-ผลเสียที่จะตามมา รองลงมา 26.55% อยากให้ยุติการชุมนุมและแยกย้ายกันกลับบ้านเพื่อไปหาครอบครัว และ 17.38% อยากให้เปิดเส้นทางจราจร, ดูแลเรื่องความสะอาด, ขยะในบริเวณที่ชุมนุม และรักษาสาธารณสมบัติ

ขณะที่สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ คือ อันดับแรก 34.68% อยากให้ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย อย่าปล่อยให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดหรือเกิดการกระทบกระทั่งกัน อันดับสอง 24.19% อยากให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและตำรวจจราจรดูแลในเรื่องเส้นทางการจราจรรอบพื้นที่การชุมนุม และอันดับสาม 22.39% อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดการเจรจากับตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อตกลงเรื่องการจัดพื้นที่การชุมนุม

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตลอดจนผู้ที่อยู่อาศัยรอบบริเวณที่มีการชุมนุม หรือต้องใช้เส้นทางผ่านที่มีการชุมนุมเป็นประจำ จำนวนทั้งสิ้น 1,040 คน ระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ