สำนักฝนหลวงฯนำเครื่องบินทำฝนเทียมเติมน้ำในพื้นที่ จ.อุบลฯ และใกล้เคียง

ข่าวทั่วไป Thursday March 10, 2011 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่ 3 สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติการในกองบิน 21 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ จ.อุบลราชธานี ทยอยนำเครื่องบินขึ้นทำฝนเทียมเติมน้ำให้แหล่งเก็บกักน้ำในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกรรมนอกเขตชลประทานให้มีน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูก

นายนิรันดร์ นาคทับทิม ผู้อำนวยการส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 7 กล่าวว่า ขณะนี้ระดับน้ำท่าและปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังคงมีปริมาณเพียงพอใช้ในช่วงนี้ แต่ขอเตือนเกษตรกรที่อยู่ในเขตชลประทานและโครงการอ่างเก็บน้ำควรใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะสถานการณ์น้ำใช้ขณะนี้ยังไม่มีความแน่นอน โดยต้องดูปริมาณน้ำฝนประกอบกันไปด้วย

โดยขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำของชลประทานทั้ง 46 แห่ง ในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานตอนล่าง คือ จ.อำนาจเจริญ, มุกดาหาร, นครพนม, ยโสธร และอุบลราชธานี มีน้ำในอ่างทั้งสิ้น 212.10 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 65.04 ของปริมาณความจุทั้งหมดของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีปริมาณมากกว่าช่วงเดียวกันของปี 53 ที่มีปริมาณน้ำเพียง 180.27 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 55.28 ของปริมาณความจุทั้งหมดของอ่างเก็บน้ำ

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง ปัจจุบันมีระดับน้ำอยู่ที่ 106.56 ม.รทก.ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีระดับน้ำ 106.47 ม.รทก. ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำชีที่สถานีวัดน้ำ E20A อ.เขื่องใน มีระดับน้ำอยู่ที่ 116.04 ม.รทก.สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีระดับน้ำอยู่ที่ 115.62 ม.รทก.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ