ผู้เชี่ยวชาญออสซี่ชี้แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชาวออสเตรเลียกล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ที่ถล่มญี่ปุ่นและทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในวันนี้ นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันนี้ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.9 ริกเตอร์ในประเทศญี่ปุ่น จนส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูง 10 เมตร ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และมีการยืนยันผู้เสียชีวิตแล้วอย่าง 16 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

เควิน แมคคิว ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวและผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเซนทรัล ควีนสแลนด์ ในกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า ญี่ปุ่นเคยประสบเหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงสูงกว่า 8 ริกเตอร์มาแล้ว 7 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2434

โดยเหตุแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์เมื่อปี 2466 ได้คร่าชีวิตประชาชนไป 147,000 ราย อย่างไรก็ตาม แมคคิวกล่าวว่า แผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ในวันนี้รุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

"เราคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและจะเกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง" นายแมคคิวกล่าว

"เคราะห์ดีที่กรุงโตเกียวอยู่เลยจุดที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในแถบที่ราบคันโตเมื่อปี 2466 ไปทางตอนเหนือเล็กน้อย ซึ่งหมายความว่าแนวโน้มความเสียหายในกรุงโตเกียวอาจน้อยกว่าเหตุการณ์ในครั้งนั้นมาก"

ทั้งนี้ นายแมคคิวกล่าวว่า คลื่นยักษ์สึนามิได้ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกและอาจเคลื่อนตัวสู่ประเทศอื่นๆ ในแถบแปซิฟิกเหนือในไม่กี่ชั่วโมงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ