กรมอุตุฯ-กรมป้องกันฯ คาดภาคใต้ฝั่งตอ.อาจได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิเล็กน้อย

ข่าวทั่วไป Friday March 11, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง ผลกระทบของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ฉบับที่ 3 ระบุว่า ตามที่ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ศูนย์กลางทางตะวันออกของเกาะฮอนซู ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเวลา 12.46 น.นั้น กรมอุตุฯได้รับรายงานว่าประเทศญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และ สึนามิ โดยมีสึนามิเข้าฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นความสูงคลื่น 7.3 เมตร

ทั้งนี้ กรมอุตุฯกำลังเฝ้าระวังการเกิดสึนามิบริเวณประเทศใกล้เคียงได้แก่ จีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ หมู่เกาะในทะเลจีนใต้

โดยเบื้องต้นคลื่นสึมานิจะเดินทางถึงภาคใต้ด้านตะวันออกของไทยประมาณ 16 ชั่วโมง หรือเวลา 04.46 น. แต่ความสูงคลื่นมีเพียงเล็กน้อย จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและให้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่อง

นายภูเวียง ประคำมินทร์ โฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เหตุสึนามิคงไม่มีผลกระทบต่อไทยจนถึงขั้นที่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างที่ประชาชนกังวล เพราะอยู่ห่างจากจุดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นมาก แต่ขณะนี้กำลังเฝ้าระวังที่ฟิลิปปินส์และเวียดนามว่าจะเกิดสึนามิหรือไม่อย่างไร หลังจากที่ไต้หวันและรัสเซียได้รับผลกระทบมีคลื่นขนาด 30 เซนติเมตร และกำลังรอว่าจะมีคลื่นระลอกสองอีกหรือไม่

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรณีเกิดสึนามิขนาดรุนแรง พัดถล่มประเทศญี่ปุ่น และจากการวิเคราะห์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า หากคลื่นสึนามิส่งผลกระทบต่อประเทศไทย จะใช้เวลาเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 12 มีนาคม 2554 เวลา 04.46 น. ส่งผลให้ 15 จังหวัดบริเวณชายฝั่งทะเล อ่าวไทยอาจได้รับผลกระทบจากคลื่นแต่จะมีความสูงไม่มากนัก จึงขอเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกและติดตามข่าวสารประกาศแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง จัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็นไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย นกหวีด บัตรประจำตัวประชาชน อาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาด เป็นต้น พร้อมกำหนดจุดนัดพบ กรณีเกิดการพลัดหลงขณะอพยพ

กรณีสังเกตเห็นน้ำทะเลลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ให้ปฏิบัติ ดังนี้ หากอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล ให้รีบอพยพขึ้นที่สูงหรืออาคารที่มั่นคงแข็งแรงทันที โดยอยู่ให้ห่างจากชายฝั่งทะเล บริเวณปากแม่น้ำหรือลำน้ำที่ติดทะเลมากที่สุด เพราะกระแสน้ำจากคลื่นสึนามิอาจซัดเข้ามาในพื้นที่ ทำให้ได้รับอันตรายได้ พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

กรณีอยู่ในเรือ ให้รีบนำเรือออกไปกลางทะเลหรือบริเวณที่มีน้ำลึก เพราะคลื่นที่อยู่ห่างจากชายฝั่งจะมีขนาดเล็กกว่าคลื่นที่อยู่ใกล้ฝั่ง ติดตามสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมแจ้งจุดที่เรือลอยอยู่ให้เจ้าหน้าที่รับทราบ ทั้งนี้ ต้องได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ก่อนว่าปลอดภัย จึงค่อยนำเรือกลับเข้าฝั่งได้ หลังเกิดสึนามิ ห้ามลงไปบริเวณชายหาด เพราะอาจมีคลื่นสึนามิตามมาอีกหลายระลอก ทำให้ได้รับอันตรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ