ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินทางนิวเคลียร์ แต่ยืนยันไม่มีรังสีรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี นาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานนิวเคลียร์ หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของญี่ปุ่นวันนี้ อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจพบกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือบริเวณใกล้เคียง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) กำลังติดต่อกับกระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเพื่อรวบรวมรายละเอียดต่างๆ ขณะเดียวกันได้มีการปิดโรงงานนิวเคลียร์อย่างน้อย 4 แห่งที่ตั้งอยู่ใกล้กับจุดที่เกิดแผ่นดินไหวมากที่สุดเพื่อความปลอดภัย

กระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นระบุว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้งหมด 11 แห่งที่โรงงานนิวเคลียร์โอนากาว่า โรงงานฟูกูชิม่า หมายเลข 1 และหมายเลข 2 และโรงงานโตไก หมายเลข 2 ได้ถูกปิดลงโดยอัตโนมัติ หลังจากที่เกิดแผ่นไหว 8.9 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 14.46 น. (12.46 น.ตามเวลาประเทศไทย) ในวันนี้

กระทรวงฯ เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานความผิดปกติใกล้กับโรงงานนิวเคลียร์ แต่ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นที่อาคารหลังหนึ่งซึ่งเป็นที่ตั้งของกังหันที่โรงงานโอนากาว่า ในจังหวัดมิยากิ ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท โทโฮกุ อิเลคทริค พาวเวอร์ ขณะที่บริษัทปฏิเสธว่าไม่พบสัญญาณการรั่วไหลของรังสี

นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า นายกรัฐมนตรีคังได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อที่ทางการญี่ปุ่นจะได้ใช้มาตรการบรรเทาสาธารณะภัยฉุกเฉินได้โดยสะดวก พร้อมกับระบุว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับโรงงานนิวเคลียร์ไม่จำเป็นต้องดำเนินการอะไรเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ