ญี่ปุ่นพบกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลจากโรงงานในจังหวัดฟุกุชิมะ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 12, 2011 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความปลอดภัยอุตสาหกรรมและนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พบระดับกัมมันตภาพรังสีสูงผิดปกติในและใกล้กับโรงงานนิวเคลียร์หมายเลข 1 ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ ในจังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งถือเป็นกรณีแรกที่พบกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลภายนอกนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้

สำนักงานฯ เปิดเผยว่า ปริมาณกัมมันตภาพรังสีในห้องควบคุมเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ในโรงงานหมายเลข 1 พุ่งสูงกว่าปกติถึง 1,000 เท่า ส่วนบริเวณใกล้กับประตูทางเข้าหลักของโรงงานก็มีกัมมันตภาพรังสีสูงกว่าปกติกว่า 8 เท่า

ทางการได้ขยายพื้นที่อพยพประชาชนที่อาศัยใกล้กับโรงงานหมายเลข 1 จากเดิม 3 กิโลเมตรโดยรอบ เป็น 10 กิโลเมตรโดยรอบ ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ที่เพิ่งเดินทางสำรวจพื้นที่เมื่อเช้านี้

นอกจากนั้นรัฐบาลยังประกาศให้โรงงานหมายเลข 2 อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินด้านปรมาณู เพิ่มเติมจากโรงงานหมายเลข 1 และสั่งให้มีการอพยพประชาชนในบริเวณใกล้เคียงโรงงานหมายเลข 2 เพิ่มเติมด้วย โดยครอบคลุมประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตรรอบโรงงาน ส่วนประชาชนในรัศมี 3-10 กิโลเมตรได้รับการแนะนำว่าให้อยู่แต่ภายในบ้านหรืออาคาร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ