นายกฯ ยันพร้อมช่วยเหลือญี่ปุ่นกรณีประสบภัยพิบัติหากได้รับการร้องขอ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 16, 2011 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นกรณีประสบภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและสึนามิ เพียงแต่ยังไม่ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลญี่ปุ่น ขณะเดียวกันยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการเสียชีวิตและสูญหายของคนไทย เพราะมีพื้นที่บางส่วนที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ซึ่งรัฐบาลมีแผนรองรับการช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศแล้ว

"รอทางการญี่ปุ่นประสานงานมา เพราะหลายประเทศส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแล้วเกิดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไทยจะส่งความช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยเครื่องบิน C130 ไปยังประเทศญี่ปุ่นภายในคืนนี้ ซึ่งเป็นของใช้จำเป็น เช่น เครื่องกันหนาว ผ้าห่ม ถุงนอน น้ำดื่ม เป็นต้น

ส่วนมาตรการป้องกันการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจัดเตรียมเครื่องมือไว้ติดตามสถานการณ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพบสิ่งผิดปกติ และโอกาสที่สารกัมมันตรังสีจะแพร่กระจายมาถึงประเทศไทยมีน้อยมาก ส่วนการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคเข้ามาจากญี่ปุ่นก็จะมีการติดตั้งเครื่องมือตรวจจับการปนเปื้อนตามท่าเรือต่างๆ และการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่ายังมีคนไทยที่อาศัยอยู่ในเขตเช็นไดราว 200 คน ที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ซึ่งพยายามประสานเครือข่ายชุมนุม และคนไทยในพื้นที่เพื่อติดตามผู้ที่ยังสูญหาย ส่วนคนไทยล็อตแรกที่จะเดินทางกลับมาไทยจะมาถึงในคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ