สธ.แจกไอโอดีนเม็ดให้คนไทยไปญี่ปุ่นพรุ่งนี้ป้องกันผลกระทบจากรังสี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 16, 2011 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข เผยมอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม(อภ.) เตรียมผลิตไอโอดีนเม็ดเพื่อสำรองไว้ใช้ป้องกันผลกระทบจากรังสีจำนวน 15,000 เม็ด โดยแยกเป็นขนาด 130 มิลลิกรัมสำหรับผู้ใหญ่จำนวน 10,000 เม็ด และขนาด 65 มิลลิกรัมสำหรับเด็กจำนวน 5,000 เม็ด ซึ่งปริมาณไอโอดีนที่ผลิตครั้งนี้จะมีความเข้มข้นมากกว่าที่ผลิตสำหรับแจกหญิงตั้งครรภ์ถึง 1,000 เท่า โดยจะเริ่มต้นแจกจ่ายให้กับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

"ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปจะแจกฟรีตามสนามบินที่มีเที่ยวบินเดินทางจากไทยไปญี่ปุ่น เช่น ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต เป็นต้น แต่จะมีการคัดกรองเบื้องต้นก่อน โดยจะแจกให้เฉพาะผู้ที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงที่ประเทศญี่ปุ่น คือพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวขึ้นไป และขอแนะนำว่าหากไม่จำเป็นไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นในขณะนี้ แต่หากมีความจำเป็นก็ให้รับไอโอดีนเม็ดไปด้วย โดยมอบให้กรมควบคุมโรคเปิดจุดให้บริการที่สนามบิน" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าว

ส่วนการดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นนั้นมอบให้กรมควบคุมโรคเปิดจุดบริการที่สนามบินทุกแห่งที่มีเที่ยวบินกลับจากญี่ปุ่น ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินภูเก็ต เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำการปฏิบัติตัวและคัดกรองเบื้องต้นตามความสมัครใจของคนไทยที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่น เพราะการรับรังสีไม่เป็นโรคติดต่อ เป็นการรับรังสีเฉพาะตัว จึงเป็นเรื่องของความสมัครใจกรณีที่ต้องการคำแนะนำเพื่อให้เกิดความมั่นใจ หรือตรวจสุขภาพ ถ้ามีปัญหาจะได้รับการรักษาได้ทันท่วงที

"หากพบว่าต้องมีการตรวจติดตามก็สามารถไปรับบริการได้ที่โรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โดยกระทรวงสาธารณสุขจะจัดทำเอกสารแจกบนเครื่องบินก่อนเครื่องลงด้วย เพื่อให้ผู้เดินทางประเมินความเสี่ยงการได้รับรังสีด้วยตนเองเบื้องต้น และรับทราบว่าจะขอรับบริการคำปรึกษาแนะนำได้ที่ใด" นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการติดตามสถานการณ์ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติกรณีญี่ปุ่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่มี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ซึ่งมีการประชุมประเมินสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขทุกวัน

สำหรับทีมแพทย์ไทยที่ส่งไปญี่ปุ่นขณะนี้อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ที่วัดปากน้ำ จังหวัดชิบะ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของโตเกียว โดยได้รับรายงานเบื้องต้นว่าคนไทยที่มารับการตรวจสุขภาพ ยังไม่พบผิดปกติ โดยได้เตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉินสำรองไว้ 18 ทีม แต่ขณะนี้ทางญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ทีมแพทย์ฉุกเฉินจากประเทศใดๆ สำหรับทีมสุขภาพจิตที่ได้เตรียมสำรองไว้ 3 ทีมนั้นจะได้มีการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศต่อไป ถ้ามีความจำเป็นก็พร้อมที่จะเดินทางได้ทันที เพื่อให้การดูแลคนไทยที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น

รมว.สาธารณสุข ยังกล่าวถึงการตรวจสอบอาหารที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นว่า ขณะนี้องค์การอาหารและยา(อย.) ร่วมมือกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สามารถตรวจรังสีได้ และได้มีการหารือร่วมกันในการกำหนดแนวทางที่จะสุ่มตรวจอาหาร เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะสุ่มตรวจเฉพาะอาหารที่มาจากพื้นที่เสี่ยงและนำเข้ามาหลังจากวันที่มีเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์ปรมาณูระเบิดเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ